fbpx
Home
|
เพลง

“สไปร์ท” ลั่น! ลิเกผิดตรงไหนทำไมต้องเหยียด

Featured Image

“สไปร์ท” ลั่น! ลิเกผิดตรงไหนทำไมต้องเหยียด เปลี่ยนคำสบประมาทเป็นพลังทำเพื่อพ่อแม่

 

แร็ปเปอร์หนุ่มน้อยวัย 16 ปี ผู้สู้ชีวิต สู่ศิลปินเพลงฮิต ดีกรีเพลงดังระดับโลก “สไปร์ท – ศุกลวัฒน์ พวงสมบัติ” ศิลปินตัวน้อยที่อดทนฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆ เรียนรู้และเติบโตในวงการดนตรี จนสำเร็จในวันนี้ เคยที่โดนคำสบประมาทว่าเป็นลิเกไม่ใช่ฮิปฮอป จะไปได้ไกลแค่ไหน จนฮึดสู้เป็นพลังตามฝันให้พ่อแม่ได้ภูมิใจในวันนี้ เปิดทุกเรื่องราวชีวิตในรายการ WOODY FM

 

เจอกันครั้งแรกตอนนั้นซิงเกิ้ลของคุณขึ้น Billboard Chart ตอนนั้นงงไหมว่ามันคืออะไร ?

สไปร์ท : งงครับพี่ เพราะผมไม่รู้จัก Billboard ก็เลยถามเขาว่ามันคือท็อปชาร์ตแบบ Joox หรือ Spotify หรือเปล่า เขาบอกว่าไม่ใช่เป็นท็อปชาร์ตระดับโลกเลยนะ ผมก็เลยดีใจตามหลังเขาไปครับ ภูมิใจในตัวเองครับ

พี่รู้ว่าเวลาคุณ RAP จะไม่ใช้คำหยาบ หลักการนี้มาจากไหน ?

สไปร์ท : เพราะพ่อแม่ผมชอบฟังเพลงผม ถ้ามีคำหยาบเขาอาจจะไม่ชอบ FC ผมน้องๆ เยอะ เป็นเด็กๆ เลยคิดว่าถ้าน้องฟังแล้วร้องตามจะได้ร้องให้พ่อแม่เขาได้ยินได้ด้วย

 

เคยเจอคำสบประมาทไหม ?

สไปร์ท : เคยเจอครับตั้งแต่สมัยเด็กๆ เลย ตอนไปออกรายการ SUPER 10 ที่ผมไปร้องเพลงกับพี่ปูจ๋านแล้ว ได้ยินแถวบ้านเขาก็พูดกันว่าก็แค่นี้แหล่ะจะไปไหนได้อีก ด้วยความเป็นเด็กผมก็รู้สึกโกรธครับมาพูดยังงี้ จะทำให้ได้ ก็เป็นหนึ่งในแรงจูงใจที่ทำให้ผมตั้งใจทำในตอนนี้ ทำให้เขาเห็นเลยดีกว่า

อายุ 16 ปีมีดราม่าอะไรบ้าง ?

สไปร์ท : ผมว่าดราม่าของผมจะเป็นแนวเพลงที่ผมทำมากว่าครับพี่ เพลงผมจะมีความเป็นลูกทุ่ง มีระนาดเข้ามา และก็อะไรที่มันไทยๆ ในเพลง แล้วคนก็จะมาบอกว่าผมไม่ใช่ ฮิปฮอป ไม่ใช่ แร็ปเปอร์ เป็นลิเกอะไรแบบนี้ครับ

 

เวลาเป็นศิลปินประโยคไหนที่ด่าแล้วเจ็บสุด ?

สไปร์ท : ไม่ชอบตรงที่เขามาเหยียดแนวเพลง ว่าอันนี้มันคือลิเก ผมไม่เข้าใจว่ามันผิดตรงไหน ทำไมลิเกไม่โอเค ไม่ดีเหรอ แต่ผมก็ไม่ได้สนใจอะไรมากครับ แต่ช่วงแรกๆ สนใจครับ เครียดว่าเขาเป็นใครทำไมถึงมาว่าเรา เขายังไม่รู้จักผมเลย แต่ก็มีพี่นีโน่เจ้าของค่าย HYPE TRAIN เขาก็บอกว่าต้องเจอกันแบบนี้ทุกคน อย่าคิดมาก หาเงินให้พ่อแม่เราดีกว่า เลยเอามาคิดว่าไม่ควรไปสนใจ

แปลว่าพร้อมรับมือกับอะไรก็ตามที่จะมาในอนาคต ?

สไปร์ท : คิดว่ารับมือได้ครับ ผมไม่มีอะไรที่รับไม่ไหวครับ ผมมาจากศูนย์ครับพี่ แล้วตอนนี้ผมบวกอยู่ ศูนย์ของผมมันกลายเป็นห้าเป็นสิบ ก็พร้อมจะเจอกับอะไรทุกอย่างครับ ไม่กลัวอะไร

 

ไม่ค่อยเห็นเรื่องความรักของคุณเลย มีแฟนไหม?

สไปร์ท : ก็มีคุยๆ กันครับแต่ยังไม่ได้เรียกว่าแฟน ผมยังไม่ได้สนใจอะไรตอนนี้ครับ ทำงานหาเงินให้พ่อแม่ก่อน หลักๆ ที่ผมมาตรงนี้เพราะผมต้องการเงินให้พ่อแม่อย่างเดียวเลยครับ ยังไม่ได้คิดเรื่องอื่นมาก

เพลงที่เราได้ยินจากคุณทั้งหมดแต่งเองกี่เปอร์เซ็นต์ ?

สไปร์ท : 100% ครับ เรื่องความรักผมก็ใช้จินตนาการด้วยครับ จากประสบการณ์จริงหรือจากพี่ของผม หรือของเพื่อนก็เอามาเขียนเพลงได้

 

ช่วงชีวิตวัยเด็กที่หายไป ?

สไปร์ท : อยู่ในวงการประมาณ 2 ปีแล้วครับ ชีวิตส่วนตัวหายครับ อย่างผมอยากไปยืนดูของเล่นที่ร้าน แต่ก่อนผมก็ไปยืนดูงงๆ ได้ แต่เดี๋ยวนี้ไปทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะคนก็จะมาขอถ่ายรูปเลยรู้สึกว่าก็น่าจะเสียตรงนั้นไป แต่ก็ไม่ได้รู้สึกกังวลครับ ก็คือเสันทางชีวิตของเรามันเป็นแบบนี้ก็ปล่อยไหลไป เราเลือกเอง ให้ความสำคัญกับแฟนคลับในการถ่ายรูปครับ เพราะเขาคือคนฟังเพลงเรา คนที่ซัพพอร์ตเรา ถ้าเกิดผมไม่ยุ่งจริงๆ ก็จะคุยด้วยทักทายตลอดครับ

วันที่รู้สึกมีความสุขที่สุด นึกถึงเหตุการณ์อะไร ?

สไปร์ท : ตอนนี้ครับ มีเงินให้พ่อแม่ พ่อแม่ผมสบาย น้องๆ เรียนหนังสือ ผมคิดว่าตอนนี้มีความสุข ภูมิใจมากครับ ไม่คิดว่าวันหนึ่งผมจะมีรายได้ มีเพลงให้คนฟังแล้วคนชอบ เงินที่ได้มาทั้งหมดโอนให้แม่หมดเลยครับ แม่ก็จะโอนค่าขนมกลับมาให้ใช้เป็นรายเดือน

 

เป็นเสาหลักให้กับที่บ้านเลย พี่รู้สึกภูมิใจในตัวคุณมาก พ่อแม่บอกเราว่ายังไงบ้าง ?

สไปร์ท : ขอบคุณครับ พ่อแม่ก็บอกว่าขอบคุณมากนะที่ทำให้พ่อแม่มีความสุขแล้วก็สบาย และภูมิใจครับ ในอนาคตก็อยากมีธุรกิจห้องเช่าไว้เก็บรายเดือนจะได้มีเงินทุกเดือนครับ

สามารถติดตาม Woody FM ได้ที่ช่องทาง Podcast : WOODY FM , Facebook: Woody, Youtube: Woody ทุกวันจันทร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน เวลา 19.00 น.

 

คลิกชมย้อนหลัง : https://www.youtube.com/watch?v=Bl1BdjHm6dI

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCmL7sBjm02WNURAOxGzq25w

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube