fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ยันวางขายช่อดอกกัญชาต้องจับกุม

Featured Image
“วิษณุ” ยันวางขายช่อดอกกัญชาต้องจับกุม แนะเขียนแจงส่วนผสมติดผลิตภัณฑ์ เหตุไปตปท.ต้องตรวจสอบ

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงข้อสงสัยของประชาชนเกี่ยวกับการจำหน่ายกัญชา ว่า กระทรวงสาธารณสุขพยายามที่จะทำไม่ให้กระทบกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยนำกฎระเบียบทุกอย่างเข้ามาช่วยจัดระเบียบ เพื่อรอร่างพ.ร.บ.กัญชา มีผลบังคับใช้ อย่างน้อยต้องเร่งกฎหมายที่มีอยู่ในสภาให้เสร็จเร็ว เพื่อนำมาบังคับใช้ ที่น่าเป็นห่วงเวลานี้หลายประเทศยังไม่ยอมรับ

 

ดังนั้น การจะนำสารกัญชามาผสมในอาหารหรือขนม และนำติดตัวออกไปนอกประเทศจะเป็นปัญญาตามมาได้ ส่วนชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในไทยนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชา ที่อยู่ในอันตราที่เรากำหนด ไม่เกิน 0.2% สามารถนำเข้ามาได้ แต่ย้ำว่าที่ห่วงคือการนำออกไป เพราะบางประเทศไม่ว่าปริมาณท่าไหร่ก็ไม่ยอมให้เอาเข้า

 

ดังนั้น หากจะใช้สารกัญชาผสมในอะไร ต้องเขียนติดไว้ให้รู้ อธิบายส่วนผสมต่างๆให้คนรู้ เป็นที่ปรากฏจริงก็ต้องเขียนเอาไว้ เพราะเมื่อไปต่างประเทศจะดูตรงนี้เป็นหลัก

 

ส่วนกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ประกาศไม่ให้นำอะไรที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้าไปภายในสภา ซึ่งอาจจะย้อนแย้ง เนื่องจากสภาก็เป็นผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ นายวิษณุ ระบุว่า เป็นการกันไว้ก่อน แม้สภาจะเป็นคนผ่านกฎหมาย แต่ถ้ากฎหมายยังไม่ออก ก็ต้องใช้การคุมแบบนี้ไปก่อน พอกฎหมายออกมาแล้วก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ซึ่งหากสังคมยังมีความกังวลต้องไปถามกระทรวงสาธารณสุข เพราะจะเป็นคนตอบได้ดีที่สุด

 

ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขยับการประกาศใช้กัญชาออกไป เพื่อรอพิจารณาในรัฐบาลต่อไป นายวิษณุ กล่าวว่า รอให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หายจากโควิด-19 ให้ไปถามท่าน

 

อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นการนำกัญชาไปวางจำหน่ายตำรวจสามารถจำกุมได้ ส่วนกรณีที่มีการวางจำหน่ายบริเวณถนนข้าวสารโดยไม่ถูกจับ แต่ถูกระบุแค่ว่ากีดขวางบนทางเท้า นายวิษณุ กล่าวไม่ทราบว่าที่ไม่จับเป็นเพราะอะไร หรือมีข้อยกเว้นอะไร แต่ถ้าเจอช่อดอก ต้องจับแน่ และกระทรวงสาธารณสุข ก็ให้จับ

 

แต่ถ้าเป็นแค่ใบหรือยอด ก็ยาก เพราะการตัวหาค่า THC ไม่มีเครื่องมือที่จะตรวจ จึงใช้วิธีผ่อนสั้นผ่อนยาวไปก่อน เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งต้องตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการอะไรมาควบคุม หากมีการขยายวงกว้างหรือกฎหมายออกช้า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube