fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุสรณ์” ขยี้อีกรอบ กัญชาเสรี กระทบท่องเที่ยว

Featured Image
“อนุสรณ์”ขยี้อีกรอบ กัญชาเสรี กระทบท่องเที่ยว จี้รัฐคุมเข้มช่วงสุญญากาศ ไม่ควรปล่อยผีโดยไม่มีมาตรการควบคุม

 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ออกประกาศเตือนประชาชนเข้ามาในประเทศไทย ห้ามยุ่งเกี่ยวกับกัญชา ไม่เช่นนั้นจะถูกลงโทษเมื่อเดินทางกลับประเทศ ว่า ในขณะที่ประเทศต้องการเม็ดเงินจากภาคการท่องเที่ยวมาเยียวยาวิกฤตเศรษฐกิจ แต่นโยบายกัญชาเสรี อาจส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว เพราะแม้ประเทศไทยจะปลดล็อคกัญชาเสรี แต่กัญชาในหลายประเทศ ยังเป็นสารเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย จึงขอตั้งคำถามด้วยความห่วงใย ดังนี้

 

1.กระทรวงสาธารณสุขจัดอีเว้นท์ให้รัฐมนตรีมากินกัญชาโชว์อย่างเอิกเกริกกลางกระทรวง ถือเป็นภารกิจหลักของกระทรวงหรือไม่ มีการตอบสนองการเมืองเกินจากกรอบความเหมาะสมหรือไม่

2.กรณีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้วมารับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาโดยไม่รู้ตัวและไม่ยินยอม หากเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง รวมถึงกรณีเดินทางกลับไปถูกตรวจพบสารตกค้างกัญชา จนกลายเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายและถูกลงโทษ รัฐบาลจะรับผิดชอบและแก้ไขอย่างไร

3.รัฐบาลมีข้อมูลหรือไม่ว่าถ้าบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้าสู่ร่างกาย สารตกค้างกัญชาจะอยู่ในร่างกายเป็นเวลากี่วัน เพื่อจะได้แจ้งเตือนข้อมูลนี้

4.รัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไรต่อภาพลักษณ์ที่เสียหายกรณีมีการนำเสนอข่าวในต่างประเทศว่าตามแหล่งท่องเที่ยวของประเทศ ตามถนนหนทาง มีการวางขายกัญชากันเกลื่อนถนน โดยไม่มีมาตรการควบคุม 5.ในอนาคตรัฐบาลอาจต้องมีป้ายแจ้งเตือนประชาชนหรือไม่ว่า ร้านนี้ปลอดกัญชา

 

 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยไม่ขัดขวางกัญชาเพื่อการแพทย์และเศรษฐกิจ แต่ในสถานการณ์เฉพาะหน้าที่เป็นสุญญากาศ รัฐบาลจะมีมาตรการอย่างไรในการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวและประชาชนเพื่อให้ระมัดระวังในการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา ดังนั้นจึงไม่ควรปล่อยผีโดยไม่มีมาตรการควบคุม เพราะจะส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งต่อเยาวชน กลุ่มเปราะบาง รวมถึงนักท่องเที่ยว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube