Home
|
ข่าว

“สนธิรัตน์” แนะรัฐบาลยกวิกฤตพลังงานเป็นวาระแห่งชาติ

Featured Image
“สนธิรัตน์” แนะรัฐบาล ยกวิกฤตพลังงานเป็นวาระแห่งชาติ บูรณาการทุกกระทรวงร่วมแก้ปัญหา ไม่ใช่เน้นเฉพาะกระทรวงพลังงาน-กระทรวงพาณิชย์

 

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวถึงวิกฤติสถานการณ์พลังงานที่มีทั้งน้ำมัน แก๊ส โดยเฉพาะประเด็นน้ำมัน ทั้งเรื่องโรงกลั่น ค่าการกลั่น ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งก็เป็นห่วงว่ารัฐบาลจะใช้กฎหมายอะไรมาบังคับ

 

เรื่องการเก็บส่วนเกิน ซึ่งในนามของพรรคเสนอให้รัฐบาลนำเรื่องราคาน้ำมันมาเป็นวาระแห่งชาติ เพราะกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ต้นทุนการดำเนินชีวิตของประชาชน เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้ม ว่าวิกฤตินี้จะแก้ไขได้โดยง่าย รัฐบาล

 

ยังแก้เป็นส่วนๆยังไม่ได้บูรณาการ ยังไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นและความร่วมมือจากประชาชน เรื่องพลังงานจะกลายเป็นระเบิดเวลาที่เป็นเรื่องใหญ่มาก ดูจากข่าวมีการปรับราคาสินค้ารายสัปดาห์ ต้นทุนการขนส่ง การเดินทางของภาคประชาชนก็ได้รับผลกระทบ และอาจลามไปถึงเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ขณะนี้เกิดขึ้นทั่วโลก

 

โดยนายสนธิรัตน์ ยังเปรียบเทียบ ราคาน้ำมันตั้งแต่ช่วงก่อนมีสงคราม ที่มีการแกว่งตัวและเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนมาถึงเดือนมิ.ย. จะเห็นได้ว่าภาระของรัฐบาลหนักมากที่มาอุ้ม พยุงสถานการณ์

 

ซึ่งการที่พรรคเสนอให้นำเรื่องดังกล่าวมาเป็นวาระแห่งชาติ เพราะเห็นว่ารัฐบาลแก้ไปที่ กระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งไม่เพียงพอ ต้องยกระดับให้เป็นสถานการณ์วิกฤติ ใช้ ครม.เศรษฐกิจ และกระทรวงเศรษฐกิจมาบูรณาการในเชิงรุก

 

ตั้งสมมุติฐานว่าสถานการณ์จะรุนแรงไปจนถึงปลายปีและต้นปีหน้า ไม่ใช่เพียงตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. มาดูแล เพราะเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องเปาะบาง ละเอียดอ่อน ไม่ใช่เรื่องความมั่นคงว่าจะไม่มีพลังงาน แต่เป็นเรื่องของราคาพลังงาน

 

ทั้งนี้ประชาชนจะต้องเชื่อมั่นหน่วยงานที่แก้ปัญหา ที่ไม่อาจใช้การแก้ปัญหาแบบแยกส่วน ต้องสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจ และอะไรที่ยังไม่เป็นมติอย่าพึ่งแถลง เพราะประชาชนจะขาดความเชื่อมั่น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube