fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์” แฉกรมทรัพยากรน้ำ มีซื้อขายตำแหน่ง

Featured Image
“ยุทธพงศ์” แฉกรมทรัพยากรน้ำมี เฮีย ซ.โซ่ ซื้อขายตำแหน่ง บอก”ประวิตร” ต้องรับผิดชอบชี้มีเงื่อนงำจัดงบลงยโสธร

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความไม่โปร่งใสส่อไปในทางทุจริตของกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเรื่องนี้ตนได้อภิปรายในสภาวาระ1 มาแล้วว่ากรมทรัพยากรน้ำ มีเฮีย ซ.โซ่ ซื้อขายตำแหน่งในกรมทรัพยากรน้ำทำให้กรมเละเทะไปหมด โดยปี 2566 ของบประมาณมาทั้งสิ้น 5,435,964,700 ล้านบาท

 

โดยพันธกิจของกรมทรัพยากรน้ำ มีการพัฒนาฟื้นฟู ปรับปรุง ซ่อมแซม บริหารโครงการแหล่งน้ำ และระบบกระจายน้ำ ซึ่งเรื่องนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ต้องรับผิดชอบ ปล่อยให้บ้านเมืองพังพินาศแบบนี้ได้อย่างไร ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำได้อ้างถึงภัยแล้งขอเงินงบกลางจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้อนุมัติงบปี 63-65 รวม 1,143 ล้านบาท

 

อ้างว่าหน่วยทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทยมีความพร้อม มีเครื่องมือ ไม่ยอมจ้างเหมา โดยใช้เป็นวิธีพิเศษโยนให้ทหารไปทำ โดยไม่ต้องประมูล มีทั้งหมด 46 โครงการ ปรากฏทำเสร็จเพียง 35 โครงการ นอกจากนี้งบเงินกู้ปีงบประมาณ 64 จำนวน 21 โครงการ ใช้งบประมาณไป 228 ล้านบาท ทำเสร็จเพียงแค่ 14 โครงการ อย่างนี้ส่อไปถึงความไม่โปร่งใสหรือไม่ของกรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งเรื่องนี้พล.อ.ประวิตรต้องรับผิดชอบ เนื่องจากงบนี้ผ่านมาจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.

 

โดยกรมทรัพยากรน้ำได้จัดงบประมาณเป็นค่าปรับปรุงแหล่งน้ำ 1,093 ล้านบาท ซึ่งจัดลงไปที่จังหวัดยโสธรเพียงจังหวัดเดียว ได้งบประมาณไป 200 กว่าล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 20 ของงบดังกล่าว คิดว่าผิดปกติหรือไม่ ตนเป็นส.ส.ภาคอีสาน พื้นที่โคราช ขอนแก่น หนองคาย ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ๆไม่ได้งบประมาณอะไรเลย แบบนี้สำนักงบประมาณให้ผ่านมาได้อย่างไร เนื่องจากไม่เป็นธรรม ส่อในความไม่โปร่งใส ซึ่งเป็นการจัดงบลงที่สำนักทรัพยากรน้ำภาค 4 แสดงว่าต้องมีอะไรผิดปกติ จึงจัดงบไปลงที่จังหวัดยโสธรเยอะ แล้วจังหวัดอื่นไม่แล้งหรือเดือดร้อนหรืออย่างไร ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเงียบไม่ได้ ครั้งนี้อภิปรายแน่ทั้งพล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร ดูแลน้ำอย่างนี้ได้อย่างไร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube