fbpx
Home
|
ข่าว

สมช. ยันผ่อนคลายสถานบันเทิง ยึดกม.เดิมก่อนมีโควิด

Featured Image
เลขา สมช. ยันผ่อนคลายเปิดสถานบริการ-ร้านอาหารตามกฎหมายเดิม ก่อนมีโควิด-19 เชื่อมาตราการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะจะนำไปสู่การปรับตัวสู่โรคประจำถิ่น

 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึงการผ่อนคลายมาตราการสถานบันเทิงและสถานประกอบการตามที่ประชุม ศบค. เมื่อวันศุกร์ ที่17 มิ.ย.ที่ผ่านมาถือว่าเป็นมาตรการผ่อนคลายด้านเศรษฐกิจ และมีมติให้สถานบริการเปิดได้ตามกฎหมายปกติก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประเภทสถานบริการและร้านอาหารในรูปแบบของผู้จดทะเบียนทั้งเวลา 24.00 01.00 และ 02.00น. ส่วนประเด็นที่ผู้ประกอบการได้ร้องขอยกเลิกเป็นเรื่องปกติที่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ

 

ส่วนนโยบายถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะนั้น พล.อ.สุพจน์ ระบุว่า รัฐบาลจะมีการยกเลิกกฎหมายการห้ามถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ เปลี่ยนมาเป็นให้กระทรวงสาธารณสุขออกเป็นมาตราการเพื่อแนะนำว่าจะสามารถถอดหน้ากากอนามัยได้ในกิจกรรมใด และมองว่าภาพรวมสถานการณ์ขณะนี้การใส่หน้ากากอนามัยยังคงมีความจำเป็นแต่จะกลับมาบังคับมาใส่อีกครั้งต้องเป็นการประเมินวิกฤติที่อาจจะเกิดขึ้น ที่ส่วนตนมองว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก โดยสิ่งเหล่านี้จะอำนวยให้บรรยากาศของประชาชนปรับตัวเองเข้าสู่โรดแมปให้โควิด-19กลายเป็นโรคประจำถิ่นก็จะมีโอกาสเป็นไปได้

 

ส่วนมาตราการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะที่จะมาพร้อมกับโรคใหม่ที่จะเข้ามาจะเป็น”วัวหายล้อมคอก” หรือไม่นั้น พล.อ.สุพจน์ ยืนยันว่า ไม่ ซึ่งขณะนี้ยังยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ตามมาตรการที่จะออกที่หากเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ก็จะประเมินและแจ้งให้ทราบ ถึงแม้จะดูว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวล แต่มาตราการที่ออกมาคิดว่าไม่น่ามีปัญหา

 

ส่วนการพบโรคฝีดาษลิงในประเทศสิงคโปร์ เลขาสมช. ระบุว่า ขอให้ฟังกระทรวงสาธารณสุขที่จะออกมาชี้แจงให้ทราบ โดยสิ่งแรกที่จะช่วยได้คือการใส่หน้ากากอนามัยที่ป้องกันตนเองไว้ก่อนและต่อมาคือวัคซีน ที่ได้มีการพูดคุยกับกระทรวงมหาดไทยให้ใช้กลไกของชุมชนหมู่บ้านเพื่อดูและประชาชนให้ได้รับวัคซีนอย่างถึงที่สุด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube