fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ชัชชาติ” วิ่งตากฝนลงพื้นที่ หลังปชช.ร้องกลิ่นเหม็น

บรรยากาศที่โรงงานกำจัดมูลฝอยชุมชนเพื่อผลิตพลังงาน ซอยอ่อนนุช 86 เขตประเวศ มีกลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่ในระแวกโรงงานฯ เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผลกระทบที่ได้รับจากการดำเนินงานของโรงงานฯ

 

หลังจากที่ทราบว่านายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะลงพื้นที่ภายหลังเสร็จจากการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล

 

ตัวแทนชาวบ้าน อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านอิมพีเรียล เขตประเวศ ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงงานกำจัดมูลฝอย กล่าวว่า เอาตรงๆ คือไม่อยากให้โรงงานอยู่ใกล้กับหมู่บ้านของเรา วันนี้เป็นโอกาสที่ดีมากที่ผู้ว่าฯ กทม.มา เพราะบริเวณนี้มันเป็นอุตสาหกรรมขยะไปแล้ว แต่เราได้รับความเดือดร้อนจริงๆ

 

พร้อมบอกว่าตนอยู่ตรงนี้มา 20 ปีแล้ว กังวลเรื่องความปลอดภัยของถังแก๊ส ที่ไม่รู้ว่าจะระเบิดหรือไม่ และใครจะมารับรองเรา โดยเฉพาะเรื่องของกลิ่นเหม็น ช่วงเวลาที่เครื่องจักรทำงาน อยู่บ้านแทบไม่ได้ นี่คือเสียงสะท้อนของประชาชน

 

ต่อมาเมื่อผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมาถึง ตัวแทนชาวบ้านได้อธิบายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า ขณะนี้มี 54 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่เขตประเวศ, สวนหลวง, ลาดกระบัง และราชาเทวะ ฯลฯ

 

โดยมีทั้งขยะเปียก และขยะติดเชื้อ ซึ่งมีกลิ่นที่แตกต่างกัน สิ่งได้รับผลกระทบคือเรื่องกลิ่น, เรื่องเสียง, ควัน, เรื่องความปลอดภัยจากถังแก๊สของโรงงาน รวมถึงผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยจนคนในชุมชนล้มป่วย

 

ระหว่างสะท้อนปัญหา นายชัชชาติ ยังกล่าวด้วยว่า พื้นที่โรงงานที่มีอยู่กว่า 500 ไร่ ในอนาคตมีแนวความคิดว่าอยากทำเป็นสวนป่า เมื่อชาวบ้านได้ยินต่างปรบมือและพูดว่า “I Love You”

 

ภายหลังจากที่ได้พูดคุยถึงปัญหาและผลกระทบ นายชัชชาติ และกลุ่มชาวบ้าน ได้เดินเท้าไปดูพื้นที่ต่างๆ ในโรงงาน ซึ่งขณะนั้นมีฝนตกลงมาตลอดการลงพื้นที่ ประกอบกับนายชัชชาติ จะต้องรีบไปปฏิบัติภารกิจต่อ จึงกึ่งเดินกึ่งวิ่งไปยังบ้านของชาวบ้านที่อยู่ห่างจากโรงงานไปเพียง 65 เมตร เพื่อตรวจสอบ

 

ภายหลังลงพื้นที่ได้ย้ำชัดว่า จากที่ดูก็พอมีลู่ทางในการแก้ปัญหา คงต้องหาทางออกที่ยอมรับได้ทุกฝ่าย ซึ่งความปลอดภัย สุขภาพของประชาชนต้องมาเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว ทางเทคนิคมันน่าจะมีทางออก แต่ต้องทำให้ชาวบ้านรับได้ด้วยแต่ต้องฟังกันด้วยเหตุผล จะพยายามแก้ให้ พร้อมบอกว่าเป็นกำลังใจให้ทุกคน

 

นายชัชชาติ ยังระบุว่า ต้องโฟกัสเรื่องกลิ่นเป็นอันดับแรก การแก้ปัญหาไม่ต้องรอคณะกรรมการก็ได้ แต่ต้องมีคณะกรรมการมาตรวจสอบในภายหลัง ยืนยันจะดำเนินการตามมาตรฐานให้ดี

 

ส่วนที่ชาวบ้านกังวลเรื่องกรรมการไม่ครอบคลุม นายชัชชาติกล่าวว่า เรื่องกรรมการต้องเอาตัวจริงมา เรื่องนี้หลอกกันไม่ได้ เพราะใครมาก็ได้กลิ่น เป็นเรื่องปัจจุบันไม่ใช่เรื่องอนาคต เรื่องเวลาไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือแก้ปัญหาครบถ้วนหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube