fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“น้ำมันแพง” ระบบขนส่งอ่วมต้นทุนพุ่ง

น้ำมันแพง ระบบขนส่งสาธารณะ เรือ รถโดยสารกระทบหนักต้นทุนเพิ่ม แบกภาระค่าน้ำมันกับรายได้ที่ลดน้อยลง

 

 

กำไรที่ได้แทบไม่เหลือใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ต้องเก็บไว้เป็นต้นทุนค่าน้ำมันในวันถัดไป ไม่เพียงระบบขนส่งที่รับผลกระทบโดยตรง ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เติมน้ำมันสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล หรือแม้แต่ทางอ้อมอย่างการขนส่งสินค้าต่างๆ ก็เดือดร้อนกันทั่วถึง

 

นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบ บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ซึ่งปัจจุบัน เรือแสนแสบมีรายได้ 2-3แสนบาท/วัน

 

ซึ่งถือว่าเริ่มปรับตัวดีขึ้น แม้จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปริมาณผู้โดยสารที่กลับมาใช้บริการ แต่ในทางกลับกันรายจ่ายและต้นทุนก็วิ่งเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลแพงขึ้นเกินกว่าในอดีตมากเรียกได้ว่าแพงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

 

ต้นทุนน้ำมันที่ใช้เติมเรือต่อวัน 10000 ลิตร/วัน กับปริมาณเรือ 40 คัน หากคิดเป็นเงินต่อวันคือหลักแสน เทียบกับรายได้ 2-3แสนบาท/วันหักลบรายจ่าย ค่าแรงพนักงานแทบไม่เหลือกำไร แม้กำไรจะน้อย ต้นทุนจะแพง แต่ยังคงให้บริการต่อเพราะยังมีผู้โดยสารที่มีความจำเป็นต้องใช้บริการเดินทาง

 

ขณะที่รถทัวร์โดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด ก็ลดลงเช่นกัน เหลือเพียงวันละประมาณ 1-2 เที่ยว ซึ่งนาย สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ปัจจุบันแม้ผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น

 

เพราะส่วนใหญ่คนที่เดินทางหันมาใช้บริการรถทัวร์โดยสารไม่อยากขับรถยนต์ส่วนตัวเหตุเพราะน้ำมันแพง แต่ผู้โดยสารก็ยังมีน้อย บางวันเหลือผู้โดยสารครึ่งคัน เท่านั้น ขณะที่รายจ่ายมันเพิ่มขึ้น แต่แม้ผู้โดยสารจะลดน้อยลง ต้นทุนจะเพิ่มขึ้น บขส.ยังคงให้บริการตามปกติ

 

ซึ่งในฝั่งของรถร่วมเอกชน ที่ใช้น้ำมันและใช้ก๊าซ NGV นั้น นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการแบกรับต้นทุนไม่ไหวเพราะทั้งน้ำมันและก๊าซNGV แพงขึ้นต่อเนื่อง รถที่มีอยู่ต้องหยุดให้บริการกว่า 50%

 

เส้นทางไหนที่มีผู้โดยสารน้อยก็จะยกเลิกรถให้บริการ เพราะไม่คุ้มค่า ไม่สามารถแบกรับภาระต่อไปได้ อีกทั้ง ปัจจุบันสินค้ามีราคาแพง ค่าครองชีพสูง ทำให้รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องทำเช่นไรถึงจะสามารถประคับประคองให้ผ่านไปได้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่

 

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการรถตู้ ก็ได้รับผลกระทบหนักไม่แพ้กัน โดยจากการสอบถามผู้ประกอบการรถตู้โดยสารร่วมบริการ บอกว่า

 

ปัจจุบัน รถตู้โดยสารจะเติมน้ำมันวิ่งไป-กลับใช้น้ำมัน 1000-1200บาท/วัน วิ่งได้ค่าโดยสารเที่ยวละประมาณ 1,700 บาท 1วัน วิ่งแค่ 2เที่ยวหักค่าน้ำมัน ค่าอาหารแล้วต่อเที่ยวเหลือเงินหลักร้อยเท่านั้น คนขับรถบางคันต้องทำงาน หรือต้องเอารถไปรับจ้างเหมาทั่วไป เพื่อหารายได้ส่งค่างวดรถ หรือรายจ่ายอื่นๆ

 

ส่วนรถที่เติมแก๊สไป-กลับ ต้องเติมแก๊สประมาณ 600-700 บาท เพราะแก๊สก็ปรับราคา ค่าโดยสารก็ราคาเท่าเดิม เหลือหักค่าใช้จ่ายแล้วต่อเที่ยวประมาณ 800 บาท

 

ปัญหา น้ำมันแพง ถือว่ากระทบหนักต่อผู้ต้องใช้เป็นประจำทุกวัน อย่างระบบขนส่งเพราะต้นทุนหลักคือ น้ำมัน เมื่อแพงขึ้น นั้นหมายถึงต้นทุนเพิ่มขึ้น ทั้งหมดคือเสียงสะท้อนจากเหตุน้ำมันแพง จากผู้ใช้โดยตรง และยังรอการเยียวยาและการแก้ปัญหาจากภาครัฐ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube