fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

มติกบง. ขึ้นก๊าซหุงต้มต่ออีก 3 เดือน

Featured Image
ที่ประชุม กบง.มีมติขึ้นราคาก๊าซหุงต้มต่ออีก 3 เดือน โดย ก.ย.แตะ 408 บาท/ถังขนาด 15 กิโลกรัม ขณะ 21 มิ.ย.เสนอมาตรการช่วยปชช.ล็อตใหม่เข้าครม.

 

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง.ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม หรือ LPG อีก 3 เดือน

 

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายน อัตรา 1 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ราคาก๊าซหุงต้มเดือนกรกฎาคม ปรับขึ้นเป็น 378 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม และเป็น 393 บาทต่อถังในเดือนสิงหาคม และในเดือนกันยายนปรับขึ้น เป็น 408 บาทต่อถัง จากปัจจุบันราคาก๊าซหุงต้มอยู่ที่ 363 บาท เพื่อลด

 

ภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังอุดหนุนอยู่ โดยปัจจุบันบัญชี LPG ติดลบ 36,515 ล้านบาท และบัญชีน้ำมันดีเซล ติดลบ 54,515 ล้านบาท แต่ยังเห็นชอบขยายเวลาโครงการช่วยเหลือส่วนลดค่าแก๊สหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 100 บาท ต่ออีก 3 เดือน

 

โดยยอมรับว่า หากสถานการณ์หลังจากนี้ราคาพลังงานสูงขึ้นอีก คงต้องปล่อยให้ราคาพลังงานเป็นไปตามความเป็นจริง แต่เลือกดูแลเฉพาะกลุ่ม และสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปมาตรการการช่วยเหลือลดค่าครองชีพด้านพลังงานล็อตใหม่

 

จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 21 มิถุนายน รวมถึงความชัดเจนการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องกองทุนฯ

 

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบมาตรการลดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลจาก B7 เป็น B 5 ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 พร้อมกับยังขอความร่วมมือกับลูกค้าน้ำมันให้คุ้มค่าการตลาดในกลุ่มน้ำมันดีเซลไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร ส่วนการลดค่าการกลั่น ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังศึกษาและจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube