fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ข้าวไทยขายดี มั่นใจส่งออกพ.ค. แตะ 6-6.5แสนตัน

Featured Image
เอกชนมั่นใจเดือนพค.ไทยส่งออกข้าวได้ดีขึ้นอยู่ที่6-6.5แสนตัน ค่าบาทอ่อนเอื้อขายหลายประเทศต้องการ

 

 

ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในช่วง4เดือนแรกของปีนี้ไทยส่งออกข้าวได้แล้วกว่า 2.2 ล้านตัน มูลค่ากว่า 39,445 ล้านบาท

 

โดยปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 52.7 และมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 36.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ตัวเลขการส่งออกในช่วงเดือนเมษายนอยู่ที่ 5.4 แสนตัน ลดลงร้อยละ 15.3 เป็นเพราะราคาข้าวในประเทศสูงขึ้นส่งผลให้ราคาข้าวส่งออกปรับสูงขึ้นตามไปด้วยทำให้ผู้ซื้อบางส่วนชะลอการสั่งซื้อและชะลอการรับมอบสินค้าไทย

 

แต่สำหรับในเดือนพฤษภาคมการส่งออกข้าวน่าจะทำได้ดีขึ้นที่ 6.0-6.5 แสนตัน เนื่องจากผู้ส่งออกยังมีสัญญาส่งมอบที่ค้างจากเดือนก่อนๆ ในขณะที่ตลาดหลักที่สำคัญในแถบตะวันออกกลาง ทั้งอิรัก สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ ตลาดเอเชีย เช่นในจีน ญี่ปุ่น ตลาดแอฟริกา สหรัฐฯ แคนาดา ยังคงมีความต้องการนำเข้าข้าวอย่างต่อเนื่องหลังจากที่สถานการณ์ด้านโลจิสติกส์ดีขึ้นและค่าเงินบาทที่ยังคงอยู่ในทิศทางอ่อนค่าส่งผลให้ราคาข้าวไทยอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ดีขึ้น

 

โดยราคาข้าวขาว 5% ของไทย อยู่ที่ 465 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ขณะที่ราคาข้าวขาว 5% ของเวียดนามอยู่ที่ 423-427 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน อินเดีย อยู่ที่ 423-427 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และปากีสถาน อยู่ที่ 373-377 ดอลลาร์สหรัฐสหรัฐฯต่อตัน ด้านราคาข้าวนึ่งไทยอยู่ที่ 480 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ขณะที่ข้าวนึ่งของอินเดีย อยู่ที่ 348-352 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และปากีสถานอยู่ที่ 392-396 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube