fbpx
Home
|
ข่าว

รองโฆษกตร. ย้ำม็อบครั้งนี้ เป็นการก่อความไม่สงบ แนะ ‘ไทยมุง’ อย่ามา

Featured Image
รองโฆษกตร. ย้ำม็อบครั้งนี้ ไม่ใช่การเรียกร้องทางการเมืองแต่เป็นการก่อความไม่สงบ ไม่กังวล ม็อบครั้งนี้จะเหมือนปลายปี64

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวถึงความกังวลของการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สว่าจะกลับไปเหมือนเหตุการณ์เมื่อปลายปี64 หรือไม่นั้น ว่า ไม่อยากใช้คำว่ากังวล แต่อยากให้มองว่าต่างคนต่างมีหน้าที่ ในการทำงาน

 

ทั้งสื่อและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจก็มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ถ้าวันนี้ไม่มีการจัดกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะไปปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยในส่วนอื่น และมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรที่จะเกิดขึ้น ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยแต่ก็เน้นย้ำจะไม่ปะทะ ไม่ระงับเหตุแต่หากไม่ระงับเหตุก็จะทำให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย เกิดความเสียหายมากกว่านี้

 

ส่วนกรณีการจับผู้สื่อข่าวเพจและยูทูปเบอร์นั้น หากการทำหน้าที่เสนอข่าวตรงไปตรงมาไม่สร้างเฟคนิวส์ หรือสร้างความสับสนให้กับประชาชนตำรวจก็ไม่จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย ส่วนกรณีที่ยูทูปเบอร์ มีการไลฟ์สดและมีการด่าทอเจ้าหน้าที่นั้นก็ต้องดูเนื้อหาการว่าร้ายว่าเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายข้อใด

 

เหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สเมื่อวานนี้ว่าเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลัง อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางสัญจรบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงและมีการประกาศ ห้ามดำเนินกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงกับการแพร่ระบาดโควิด 19 และการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง แต่ปรากฏว่ามีการเผารถเจ้าหน้าที่ตำรวจและทำลายทรัพย์สินของทางราชการหลายรายการ ซึ่งเหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เน้นปฏิบัติการตอบโต้แต่เน้นในเรื่องของการรักษาความสงบเรียบร้อย

 

และจำกัดวงความเสียหายให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ซึ่งการดูแลการชุมนุมในวันนี้ก็อาจจะเน้นปฏิบัติ โดยยึดสถานการณ์เป็นที่ตั้ง และย้ำว่าการออกมาเรียกร้องในขณะนี้ไม่ใช่การเรียกร้องทางการเมืองแต่เป็นการก่อความไม่สงบขึ้นในบ้านเมือง เพราะมาถึงไม่ได้เรียกร้องอะไร โยนระเบิด โยนประทัดยักษ์ ยิงลูกแก้วลูกหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายหลายบททั้งเรื่องของ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน การทำให้เสียทรัพย์และการมั่วสุมเกิน 10 คนขึ้นไป

 

สำหรับเหตุการณ์เผารถเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 วันก่อน สามารถพิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำความผิดแล้วอน่างน้อย 8 ราย และวันนี้มี 3 รายเข้ามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ทำให้เสียทรัพย์มั่วสุมกันเกิน 10 คนขึ้นไป และก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และยังมีอีกหลายข้อหา

 

พร้อมฝากคนที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไทยมุง หากไม่จำเป็นไม่ต้อง เดินทางเข้ามาในพื้นที่การชุมนุมให้ติดตามรับฟังข่าวสารจากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน เพราะการเข้ามาในพื้นที่อาจเป็นส่วนหนึ่งของการกระทำความผิด ไม่มากก็น้อย ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดเท่านั้น

 

สำหรับกรณีที่เยาวชนที่ศาลให้ประกันตัวและกลับมากระทำความผิดซ้ำนั้น ในนพื้นที่สน.ดินแดง มีคดีกว่า 255 คดีผู้กระทำความผิดกว่าครึ่งหนึ่งเป็นคดีเยาวชน และมีกรณีกระทำความผิดซ้ำซึ่งหากพบทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว ก็จะขอยื่นเพิกถอนการประกันตัวชั่วคราว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube