fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปลดล็อก “กัญชา” จับตาเยาวชนตาเยิ้ม

ภายหลังจากได้มีการปลดล็อกกัญชาให้พ้นจากยาเสพติด ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.65 ที่ผ่านมาส่งผลให้หลายพื้นที่ต่างเร่งสร้างการรับรู้ให้เด็ก เยาวชนรวมถึงผู้ปกครอง เพราะเกรงว่าหลังจากนี้จะทำให้มีการเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชาก็พบว่าคึกคักเช่นเดียวกันจึงคาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นฟูได้อย่างแน่นอน

 

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์นพ.พิเชษฐ์ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ระบุว่าภายหลังจากปลดล็อกการปลูกกัญชาตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.65ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้เตรียมพร้อมจัดงานมหกรรมเพื่อสร้างการรับรู้วิธีใช้กัญชาอย่างถูกต้องให้กับประชาชนทั่วไปและผู้ที่สนใจ ตั้งแต่วันที่10-12 มิ.ย.65 นี้โดยได้เน้นย้ำให้ผู้ใช้คำนึงถึงความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดและกำชับให้นำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เศรษฐกิจอุตสาหกรรม กลุ่มเครื่องสำอาง สมุนไพร อาหาร เป็นต้น และยังได้เตือนให้ใช้ในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น

 

เนื่องจากคาดว่าหากใช้ในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจจะเสี่ยงในการเกิดอาการแทรกซ้อนตามมาได้โดยทางจังหวัดก็ได้กำหนดข้อจำกัดกลุ่มเยาวชนในการเข้าถึงกัญชาอีกด้วย โดยจะนำมาเปรียบเทียบกับสุรา บุหรี่ เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องเร่งสร้างการรับรู้ให้ผู้ปกครอง เด็ก และเยาวชนเพื่อป้องกันอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังพบว่าร้านค้าต่างๆในพื้นที่ต่างพากันตื่นตัวเริ่มนำกัญชามาใช้เป็นส่วนผสมในอาหารหรือเครื่องดื่มมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจกลับมาฟิ้นฟูได้เป็นอย่างดี ส่วนในกรณีของกลุ่มนักโทษคดีกัญชานั้นก็จะดำเนินการตามที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกำหนด

 

นอกจากนี้ทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้ยังได้สัมภาษณ์นพ.ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ได้บอกว่าภายหลังจากปลดล็อกการปลูกกัญชาตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.65ที่ผ่านมาขณะนี้ได้เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนให้ทราบถึงผลดี ผลเสียในการใช้กัญชาอย่างเคร่งครัด โดยมุ่งเน้นใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ อีกทั้งยังได้ห่วงใยในกลุ่มของเด็กและเยาวชนเป็นอย่างมาก เพราะหลังจากนี้จะสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากกว่าเดิมจึงได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่คอยสังเกตการณ์ในการนำกัญชาไปใช้อย่างถูกต้อง รวมถึงลงพื้นที่ให้ความรู้ผู้ปกครองด้วย ขณะธุรกิจด้านการค้าขายนั้นจะมีการรัดกุมอีกด้วย

 

ขณะด้านพล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.3) ตำรวจภูธรภาค 3 ก็ได้เน้นย้ำไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นกำกับดูแล 8 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง ว่าการควบคุมดูแลจะเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบตามที่รัฐบาลกำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฏิบัติตามกฎหมายทุกขั้นตอน หากมีการประกาศกฎหมายกำหนดไว้ ก็จะปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และถ้าหากจะนำกัญชามาใช้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด ก็ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือทางสาธารณสุข และใช้ให้ถูกวิธีเพื่อสุขภาพ

 

โดยเฉพาะบุตรหลาน เด็กและเยาวชน ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิดอย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการปลดล็อกกัญชาไปแล้วแต่ทุกภาคส่วนก็ไม่ได้ประหม่าได้มีการเข้มงวดในการเข้าถึงของกลุ่มเยาวชนอย่างเคร่งครัดควบคู่ไปพร้อมกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจธุรกิจด้านกัญชาต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube