fbpx
Home
|
ทั่วไป

“อนุทิน” เปิดมหกรรมกัญชา 360 องศา บุรีรัมย์ แจกกล้าพันธุ์ฟรี

Featured Image
“อนุทิน” เปิดงาน “มหกรรมกัญชา 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร”

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร เปิดการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 9 “มหกรรมกัญชา 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร”

 

 

เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านกัญชาทางการแพทย์ กัญชงเพื่อเศรษฐกิจ และเพิ่มการเข้าถึงการให้บริการกัญชาทางการแพทย์แก่ประชาชน ผู้ประกอบการ และบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมส่งมอบต้นกล้ากัญชา 1,000 ต้น ให้แก่ประชาชน

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงประโยชน์จากสารสกัดกัญชาในการนำมาใช้รักษาและดูแลสุขภาพตนเองเบื้องต้น รวมถึงต่อยอดเศรษฐกิจครอบครัว ซึ่งภายหลังที่ประเทศไทยเปิดโอกาสให้นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ได้ในปี 2562

 

 

กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามประสิทธิผลและความปลอดภัยของการใช้ยากัญชารักษาโรค พบว่า ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาด้วยยากัญชามากขึ้นและมีความปลอดภัยสูง รวมถึงผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง เป็นที่ต้องการอย่างมาก สร้างรายได้หมุนเวียนมูลค่ากว่า 7 พันล้านบาทในปี 2564

 

สำหรับชาวบุรีรัมย์ ที่เลือกพรรคภูมิใจไทยมาแบบยกจังหวัด การที่เราเคยชูนโยบายเรื่องกัญชาแล้วชาวบุรีรัมย์ เลือกกันเข้ามาแบบแลนด์สไลด์ มันได้เป็นคำสั่งจากชาวบุรีรัมย์ และประชาชนว่า ต้องทำให้นโยบายนี้เกิดเป็นรูปธรรมเพื่อพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุดทั้งในเรื่องของสุขภาพ และการทำมาหากิน หลังจากกฎหมายบังคับใช้ เราได้มาที่จังหวัดนี้เป็นจังหวัดแรก นี่คือการเฉลิมฉลองความสำเร็จ ก้าวต่อไป คือ การทำให้กัญชาไทยกลายเป็นสินค้า ส่งขายทั่วโลก ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศไทย

 

ทั้งนี้ หากมีความเป็นห่วงต่อนโยบาย ก็ขอให้พี่น้องประชาชน ไปจนถึง อสม.ช่วยทำความเข้าใจเรื่องหลักการใช้ ให้ใช้อย่างถูกต้อง อย่าพากัญชากลับไปเข้าซอยเดิมอย่าไปใช้ในทางที่ผิด ในทางมอมเมา หรือทำแล้วนั่งอมยิ้มทั้งวันไม่ทำมาหากินอะไรและขาดสติ เพราะสิ่งเหล่านั้น ไม่ใช่นโยบายกัญชา นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราจะผลักดันเลยขอให้พิจารณากันให้ละเอียดว่า

 

แต่ละคนมีจุดประสงค์อย่างไร แต่ส่วนตัว พรรคภูมิใจไทย และกระทรวงสาธารณสุข ไม่สนับสนุน ให้ใช้ในทางที่ผิดแน่นอน นโยบายกัญชาเคยอยู่ในกรงขัง เอาออกมาแล้ว ก็อย่าเอากลับเข้าไปอีก ถึงเวลาแล้วที่เราต้องไม่ยอมให้ใครมาขัดขวางภูมิปัญญาของไทย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมียาเข้าตำรับกัญชา 8 สูตรถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่อยู่ในคลินิกกัญชาซึ่งเป็นงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยที่ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายดังนั้น หากกัญชาไม่มีประโยชน์ยาเหล่านี้ก็จะไม่สามารถขึ้นบัญชียาหลักได้อย่างแน่นอน

 

“ล่าสุดเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) การปลดล็อคพืชกัญชา จากการเป็นยาเสพติด มีผลโดยสมบูรณ์เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชงอย่างเหมาะสม สามารถปลูกกัญชาทั้งการใช้ในครัวเรือน การดูแลผู้ป่วย หรือเชิงพาณิชย์ได้ โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้จัดทำแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ”

 

 

อำนวยความสะดวกในการจดแจ้งการปลูกกัญชา กัญชงให้แก่ประชาชน และขอย้ำว่า แม้กัญชา กัญชงไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว การครอบครองหรือการค้าไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป การปลูกกัญชาไม่ต้องขออนุญาต แต่ขอให้ไปจดแจ้ง ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของสนธิสัญญาระหว่างประเทศ เพื่อให้ใช้ประโยชน์ในทางที่ถูกต้อง และขอให้ช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีผู้ใช้ไปในทางที่ผิด

 

โดยกิจกรรมการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 9 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2565 ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ นิทรรศการความรู้เกี่ยวกับกัญชาครบวงจร, บริการให้คำปรึกษาการขออนุญาตการปลูกเชิงพาณิชย์, การเปิดตัวแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” รับจดแจ้งสำหรับประชาชนที่ประสงค์ปลูกกัญชา,ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชาและกัญชง กว่า 200 บูธ, คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบัน, วิสาหกิจชุมชนตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการปลูกพืชกัญชา

 

 

กัญชงเพื่อใช้สร้างเศรษฐกิจ ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมไฮไลท์ คือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร นำต้นกล้ากัญชาและกัญชงในโครงการ “แจกกล้ากัญชา 1 ล้านต้น” มาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงานฟรี จำนวน 1,000 ต้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube