fbpx
Home
|
ข่าว

พปชร. ขอบคุณ ครม. ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต

Featured Image
พปชร.ขอบคุณ ครม. ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ตามที่ยุติธรรมเสนอ ยันให้สิทธิคู่รักเพศเดียวกันครบถ้วน ย้ำความตั้งใจ ประยุทธ์-ประวิตร เร่งผลักดันร่างกฎหมาย เพื่อคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

 

 

นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต 2 และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวขอบคุณ คณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ตามที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ

 

ซึ่งถือเป็นการให้สิทธิตามกฏหมาย และหน้าที่คู่ชีวิตครบถ้วน ทั้งสามารถรับบุตรบุญธรรมได้ ช่วยเหลืออุปการะเลี้ยงดูกันและกันมีอำนาจจัดการแทนกันในคดีอาญา ทรัพย์สินคู่ชีวิตแบ่งเป็นทรัพย์สินส่วนตัวและร่วมกัน มีสิทธิฟ้องหย่าและรับค่าเลี้ยงชีพ

 

ไม่สามารถจดทะเบียนซ้อนได้ มีสิทธิเซ็นยินยอมให้รักษาพยาบาลอีกฝ่ายเป็นผู้ดูแลหากอีกฝ่ายเป็นผู้ไร้-เสมือนไร้ความสามารถ และมีสิทธิจัดการศพ รับมรดกในฐานะทายาท

 

สำหรับการจดทะเบียนคู่ชีวิต ต้องเป็นคู่รักเพศเดียวกันโดยกำเนิด และสมัครใจที่จะจดทะเบียนมีอายุ 17 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ซึ่งหากเป็นผู้เยาว์ ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองหรือศาลและมีสัญชาติไทยอย่างน้อยหนึ่งฝ่าย

 

โดยนางสาวพัชรินทร์ ย้ำว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้คณะรัฐมนตรี โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐพยายามผลักดันอย่างเต็มที่ ซึ่ง พ.ร.บ. คู่ชีวิต นี้จะเป็นกฎหมาย

 

ที่สามารถรองรับความสัมพันธ์ของการอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว ระหว่างบุคคลเพศเดียวกัน โดยมีการอุปการะเลี้ยงดูและมีความสัมพันธ์ในด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างไปจากคู่สมรส ซึ่งถือเป็นส่วนเติมเต็มของกฎหมายพ.ร.บ.คู่ชีวิต

 

ที่มีอยู่แล้วให้สอดคล้องกับบริบทสังคมไทย ที่เป็นสังคมพหุวัฒนธรรม รวมถึงให้สิทธิครอบคลุมมากขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของสังคม

 

ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันเจตนารมณ์ และความตั้งใจจริง ต่อการผลักดันกฎหมายฉบับนี้ ให้สอดรับกับบริบทสังคม และส.ส. ของพรรค ก็จะมีส่วนร่วมต่อไป ในโอกาสที่ ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตและร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

 

จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณากลั่นกรอง ในเร็ววันนี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube