fbpx
Home
|
ข่าว

ปปช.ยื่นฟ้อง “นิพนธ์” เองหลัง อสส.มีมติไม่สั่งฟ้อง

Featured Image
ปปช.ยื่นฟ้อง”นิพนธ์”ละเว้นปฏิบัติหน้าที่เอง หลังอัยการสูงสุดมีมติไม่สั่งฟ้อง เตรียมยื่นต่อศาลภายในเดือนนี้

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ล่าสุด ป.ป.ช. มีมติ ส่งฟ้องคดีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่เซ็นจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ ชนิด 10 ล้อ จำนวน 2 คันเป็นเงิน 50,850,000 บาท

 

ให้แก่ บริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเอง หลังอัยการสูงสุดมีมติไม่สั่งฟ้อง โดยขณะนี้ คณะทำงานของ ป.ป.ช. ได้ยกร่างคำฟ้องเสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมจะยื่นต่อศาลภายในเดือนนี้

 

ส่วนนายนิพนธ์ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หลังศาลรับคำฟ้องหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล เพราะไม่มั่นใจว่าในข้อกฎหมายเรื่องการหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น จะต้องเป็นการหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ขณะนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ คำนึงถึงเรื่องจริยธรรมนักการเมืองเป็นสำคัญ ด้วยการปรับนายนิพนธ์ บุญญามณี พ้นจาก ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์

 

เพราะพรรคประชาธิปัตย์ ก็เคยประกาศไว้ว่า นักการเมืองต้องมีความรับผิดชอบ มีคุณธรรมจริยธรรมมากกว่าบุคคลทั่วไปและมาตรฐานทางจริยธรรมต้องอยู่เหนือมาตรฐานทางกฎหมาย ซึ่งการกระทำของนายนิพนธ์ ถือว่า มีความผิดชัดเจนความเป็นรัฐมนตรีถือว่าสิ้นสุดลงแล้ว

 

พร้อมเรียกร้องศาลรัฐธรรมนูญเร่งวินิจฉัยคุณสมบัติของนายนิพนธ์ ด้วย หลังประธานสภาฯ ได้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว อย่าถ่วงรั้งการพิจารณา แม้จะมีกระแสข่าวว่ามีการวิ่งเต้นกันอยู่

 

ทั้งนี้ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะถึงนี้ พรรคก้าวไกล จะหยิบยกประเด็นของนายนิพนธ์ ขึ้นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube