fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.แนะบัญชีกลางเตรียมแผน2รับงบฯบำเหน็จบำนาญ สูงขึ้น

Featured Image
กมธ.งบฯ แจงพิจารณาแล้ว 1 กระทรวง 4 หน่วยงาน 1 กองทุน แนะกรมบัญชีกลาง เตรียมแผนรองรับงบฯเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ สูงขึ้นต่อเนื่อง

 

นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง และนายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ โฆษกคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 แถลงคืบหน้าผลการประชุมว่า ได้ใช้เวลาในการพิจารณางบประมาณมาแล้วทั้งหมด 10 ชม.

 

ซึ่งมีหน่วยงานที่ผ่านการพิจารณาไปแล้วรวม 1 กระทรวง 4 หน่วยงาน 1 กองทุน และงบกลาง 7 รายการ โดยได้พิจารณางบประมาณในภาพรวมของกระทรวงการคลังงบประมาณทั้งสิ้น 285,230,406,000 บาท และได้พิจารณางบประมาณของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง จำนวน 4 หน่วยงาน 1 กองทุน และงบกลาง 7 รายการ

 

ในการพิจารณางบประมาณของกระทรวงการคลังในภาพรวม มี กมธ. บางคนให้ข้อเสนอแนะว่าจากมาตรการของกระทรวงการคลังซึ่งมีการให้หน่วยงานต่างๆ สำรองงบประมาณจ่ายไปก่อนได้ หากมีเหตุจำเป็นทางการคลัง ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่สามารถทำได้ตามความในพระราชบัญญัติวินัย

 

การเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มาตรา 28 ที่มอบหมายให้หน่วยงานของรัฐดำเนินกิจกรรมมาตรการหรือโครงการโดยรัฐบาลรับภาระจะชดเชยค่าใช้จ่ายหรือการสูญเสียรายได้ในการดำเนินการนั้นแต่ให้กระทำได้เฉพาะกรณี แต่การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้มีการเปิดเผยสู่สาธารณะเพราะไม่มีกฎหมายบังคับให้ต้องเปิดเผย

 

ทั้งนี้ เพื่อความโปร่งใสในการใช้จ่ายงบประมาณจึงขอให้กระทรวงการคลังมีนโยบายในการเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงทางการคลังในส่วนนี้ จากข้อเสนอแนะดังกล่าว ผู้แทนของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ชี้แจงว่า จะรับข้อเสนอแนะไปพิจารณาแนวทางในการเผยแพร่ข้อมูลให้สอดคล้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ในส่วนการพิจารณางบประมาณของกรมธนารักษ์ที่ประชุมมีการหารือกันเกี่ยวกับการผลิตเหรียญกษาปณ์ในอนาคต ซึ่งพบว่า กรมธนารักษ์ได้ปรับลดการผลิตเหรียญกษาปณ์ลงทุกปีซึ่ง กมธ.ได้ชื่นชมในกรณีดังกล่าวเพราะถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานเพื่อเข้าสู่สังคมไร้เงินตรา (Cashless Society)

 

การพิจารณางบประมาณของกรมบัญชีกลางที่ประชุมได้มีการหารือกันเกี่ยวกับงบกลางในส่วนของงบประมาณเงินเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญของข้าราชการในส่วนของเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการจัดทำงบประมาณในอนาคตหน่วยงานควรมีแผนในการรองรับงบประมาณ

 

ในส่วนนี้ ซึ่งจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยอาจต้องเตรียมสำรองงบประมาณเอาไว้ล่วงหน้าหรือมีแผนการบริหารงบประมาณเพื่อไม่ให้งบประมาณรายการนี้เกินกว่าร้อยละ 10 ของงบประมาณรายจ่ายรวมของประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube