fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” ดักคอ ส.ว. อย่าอภิปรายทั่วไป ฟอกผิดให้รัฐบาล

Featured Image
ก้าวไกล หวัง พรบ.สุราก้าวหน้า เดินได้สุดทาง ขอบคุณทุกฝ่ายที่สนับสนุน ขณะ “พิธา” ดักคอส.ว.อย่าอภิปรายทั่วไป ฟอกผิดให้รัฐบาล

 

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าวภายหลังเมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) ที่ประชุมสภาฯ มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่มี ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร กับคณะ เป็นผู้เสนอและตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 25 คน เพื่อพิจารณาในวาระ 2 ต่อไป โดยกำหนดให้แปรญัตติภายใน 7 วัน

 

โดยนายเท่าพิภพ ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุน ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล เครือข่ายประชาชน ซึ่งถือเป็นร่างของฝ่ายค้านที่ผ่านสภา และน่าจะเป็นจุดเริ่มต้น ความหวังของใครหลายคนหลังจากนี้เป็นเรื่องของกรรมาธิการฯ ที่จะปรับแก้และนำเอาข้อเสนอแนะจากการอภิปรายไปปรับใช้ และหวังว่าจะผ่านวาระ 2 และ 3 แต่หากถูกตีตกในวาระ 2 ก็มองว่าจะเป็นเหมือนปาหี่มวยล้มต้มคนดู สุดท้ายอยากให้คำนึงถึงประชาชน พร้อมฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และกรมสรรพสามิต ให้ไปแก้กฎกระทรวงให้สอดคล้องกับร่าง พ.ร.บ สุราก้าวหน้ารอได้เลย

 

ด้านนายพิธา ยก 7 เหตุผลที่ควรสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว อาทิ ของถูกจะกลายเป็นของแพง โอกาสการแปรรูปสินค้าการเกษตรจะมีมากขึ้น เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ไม่น้อยกว่า 10,000 ราย กระจายรายได้เข้าเศรษฐกิจชุมชนไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท ช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวชุมชน ต่อยอดภูมิปัญญา ลดการนำเข้าเหล้าเบียร์จากต่างประเทศเพิ่มการส่งออกให้กับประเทศ แก้ปัญหาราคาพืชผลการเกษตร เพิ่มอำนาจการต่อรองให้เกษตรกรได้ รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องได้รับประโยชน์ ซึ่งจะช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้

 

ส่วนความกังวลว่าร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จะไม่ผ่านวาระ 2 และ 3 นายพิธา ระบุว่า ส่วนตัวยังมีความหวัง และไม่ห่วงในภาพรวม ถ้าฟังประชาชน ก็ไม่ห่วง แต่ถ้ารอรับโทรศัพท์ว่าจะโหวตหรือไม่โหวตเรื่องนั้นก็น่าห่วง โดยเวลาที่เหลือหลังจากนี้ จะเดินสายทำความเข้าใจกับประชาชน และสมาชิก ส.ส. ให้เข้าใจว่า ผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร

 

ขณะเดียวกัน นายพิธา ยังกล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาจะขอเปิดอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 153 ว่า การอภิปรายดังกล่าวน่าจะเป็นการชี้แจงให้กับสังคมเข้าใจซึ่งมองว่าไม่กระทบกับการทำงานของรัฐบาล เพราะไม่มีการลงมติ และยังหวังว่าจะไม่ใช่เวทีให้รัฐบาลโชว์ผลงานก่อนที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยหวังให้ ส.ว.ใช้อำนาจอย่างเต็มที่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube