fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภา เตรียมพิจารณา ร่าง พรบ.ตำรวจแห่งชาติ

Featured Image
รัฐสภา เตรียมพิจารณา ร่าง พรบ.ตำรวจแห่งชาติ หนึ่งในกฏหมายปฏิรูปฉบับสำคัญ ที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมร่วมกันของรัฐภา ในเวลา 09.00 น. วันนี้(9 มิ.ย.65) วาระสำคัญ คือ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ….ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยสาระสำคัญมีประเด็นที่น่าสนใจ

 

เช่น การให้ความสำคัญกับสถานีตำรวจโดยตรง ซึ่งระบุให้การแบ่งส่วนราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องประกอบด้วยส่วนราชการ 3 ประเภท

 

คือ 1. กองบัญชาการ ตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรภาค 2. กองบังคับการตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรจังหวัด และ 3. สถานีตำรวจนอกจากนี้ยังจำแนกตำรวจประเภทมียศและไม่มียศ แบ่งกลุ่มสายการทำงาน 5 ประเภท ได้แก่ กลุ่มสายงานบริหาร

 

, กลุ่มสายงานอำนวยการและสนับสนุน , กลุ่มสายงานสอบสวน ,กลุ่มสายงานป้องกันและปราบปราม และกลุ่มสายงานวิชาชีพเฉพาะ ทั้งนี้เพื่อให้ข้าราชการตำรวจสามารถสร้างความเชี่ยวชาญและมีเส้นทางการเจริญเติบโตในสายงานที่ชัดเจน

 

นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มสัดส่วนของ “บุคคลภายนอกวงการตำรวจ” เข้ามาเป็นองค์ประกอบของ ก.ตร. มากขึ้น จากเดิมในพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ปี 2547 มีเพียงนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เป็นกรรมการ

 

โดยตำแหน่ง แต่ร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ ได้เพิ่มปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงยุติธรรมอัยการสูงสุด และเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นกรรมการ และเพิ่มจำนวนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน ก.ตร. เป็น 6 คนหลังจากที่ได้ลดจำนวนให้เหลือเพียง 2 คน ตามประกาศ คสช.

ทั้งนี้ ยังมีระเบียบวาระการพิจารณาที่สำคัญ คือ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube