fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯโหวตรับหลักการร่าง พ.ร.บ.กัญชาเสรี ท่วมท้น 370 เสียง

Featured Image
สภาฯ มีมติ 370 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.กัญชาเสรี ขณะ อนุทิน ย้ำ หลังการปลดล็อก ต้องใช้เพื่อการแพทย์-เศรษฐกิจ เท่านั้น

 

 

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเสียงข้างมาก ด้วยคะแนน เห็นด้วย 370 เสียง ไม่เห็นด้วย 7 เสียง งดออกเสียง 23 เสียง ไม่ลงคะแนน 0 เสียงรับหลักการร่างพระราชบัญญัติกัญชง-กัญชา

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้เสนอร่าง ระบุว่า ขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้อภิปรายแสดงความคิดเห็นและนำเสนอข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาร่างกฎหมาย ทำให้ตน และคณะผู้ที่ร่วมเสนอร่างพ.ร.บ. ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะเป็นแนวทางในการให้พี่น้องประชาชนได้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ และสุขภาพได้อย่างเหมาะสม

 

และมีความเข้าใจที่ถูกต้อง หลายเรื่องที่ได้มีการอภิปรายในวันนี้ เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นเจ้าของนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ จะได้นำเรื่องนี้ไปสื่อสารในกระทรวงสาธารณสุขให้มีการปรับปรุงในรูปแบบต่างๆ การปรับปรุงกฎเกณฑ์ ปรับปรุงระเบียบ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด เช่น ประเด็นสำคัญคือเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมท้ายร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เราได้นำมาจากพระราชบัญญัติยาเสพติดเดิม ซึ่งจะต้องถูกปรับแก้ให้ลดลง

 

กฎหมายฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญของการจะทำให้นโยบายของรัฐบาลในเรื่องการศึกษาวิจัยพัฒนา และการใช้กัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรในทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ และการสร้างรายได้ของประชาชน โดยกำหนดกลไกการดำเนินการที่รัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางสังคม ตามที่กฎหมายได้บัญญัติไว้อย่างเคร่งครัด

 

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ จะเป็นขั้นตอนการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ จำนวน 25 คน ตามสัดส่วนจากคณะรัฐมนตรี ส.ส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ที่จะพิจารณาปรับแก้ตามความกังวลของสภาผู้แทนราษฎรให้แล้วเสร็จ ก่อนเสนอกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง เพื่อพิจารณาต่อในวาระที่ 2 และ 3

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube