fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

ปธ.สภายุโรปกล่าวหา “รัสเซีย” ต้นเหตุวิกฤตอาหารโลก

Featured Image
ประธานสภายุโรป กล่าวหารัสเซีย ต้นเหตุวิกฤตอาหารโลก จนทำให้ภูมิภาคไม่มั่นคง รัสเซียต้องรับผิดชอบ

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานสภายุโรป กล่าวหารัสเซีย กำลังใช้เสบียงอาหารเป็นขีปนาวุธล่องหน เพื่อทำลายประเทศกำลังพัฒนา และตำหนิรัฐบาลรัสเซีย เป็นต้นเหตุวิกฤตอาหารโลก จนทำให้เอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำสหประชาชาติ ต้องวอล์คเอาท์ จากการประชุมคณะมนตรีความมั่นคง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

รายงานระบุ ชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภายุโรป ได้โจมตี นายวาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำสหประชาชาติ โดยตรงในการประชุม โดยกล่าวว่า เขาเห็นธัญพืชและข้าวสาลีหลายล้านตันติดอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์

 

และเรือที่ท่าเรือโอเดสซาของยูเครนเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน นั่นเพราะเรือรบรัสเซียในทะเลดำ และการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดเก็บธัญพืช ขัดขวางไม่ให้ยูเครนปลูก และเก็บเกี่ยว สิ่งนี้กำลังผลักดันราคาอาหาร ผลักดันให้ผู้คนเข้าสู่ความยากจน และทำให้ภูมิภาคทั้งหมดไม่มั่นคง รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อวิกฤตการณ์อาหารที่กำลังลุกลามนี้แต่เพียงผู้เดียว

 

นอกจากนี้ นาย มิเชล ยังกล่าวหารัสเซียอีกว่า กองกำลังรัสเซียขโมยธัญพืชจากพื้นที่ที่ตนยึดครอง และกล่าวโทษคนอื่น อย่างกับคนขี้ขลาด จนทำให้ นายเนเบนเซีย เดินออกจากห้องประชุมไปไปในระหว่างที่นายมิเชล ยังพูดไม่จบ และหลังจากนั้น นาย ดิมิทรี โลันสกี อัครราชทูตสหประชาชาติของรัสเซีย ได้ทวิตข้อความว่า ความคิดเห็นของมิเชล นั้น หยาบคายมาก

 

ด้านนายเซอร์เกย์ คิสลิทัสยา (Sergiy Kyslytsya) เอกอัครราชทูตยูเอ็นของยูเครน กล่าวกับคณะมนตรีความมั่นคงเมื่อวันจันทร์ว่า ประเทศยังคงมุ่งมั่นที่จะหาแนวทางแก้ไขเพื่อป้องกันวิกฤตอาหารโลกและพร้อมที่จะสร้างข้อตกลงที่จำเป็น

 

เพื่อเริ่มการส่งออกจากท่าเรือทางใต้ของโอเดสซาแต่คำถามคือจะทำอย่างไรให้รัสเซียไม่ละเมิดเส้นทางการค้าเพื่อโจมตีเมือง หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาขีปนาวุธปรัสเซีย 4 ลูกได้โจมตีโรงงานแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟ ที่ซึ่งรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่บรรทุกเมล็ดพืชไปยังท่าเรือของยูเครนกำลังรับการซ่อมแซม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube