fbpx
Home
|
ข่าว

ของขึ้น! สวนกลับฝ่ายค้านอภิปรายงบส่อโกง

Featured Image
นายกฯของขึ้น! สวนกลับฝ่ายค้านอภิปรายงบส่อโกง ถ้างัดหลักฐานฟ้องร้อง ย้อนถามใครหั่นงบในชั้นกมธ. ยันถูกจัดสรรให้สอดคล้องกับความต้องการประชาชน แขวะในอดีตมีติดคุกหนีคดี

 

 

ภายหลังนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยอภิปราย ว่าการจัดทำงบประมาณของรัฐบาลสอบไปในทางทุจริตและมติฝ่ายค้านจะไม่รับร่างพรบ. งบประมาณในวาระแรก ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงทันที ว่า

 

การตั้งงบประมาณปี 2566 งบการลงทุนลดลงกว่าที่เสนอเอาไว้ โดยรัฐบาลได้มีการเสนองบประมาณเข้ามา กว่า 624,399 ล้านบาทแต่การพิจารณา ในชั้นกรรมาธิการ

 

ได้มีการปรับงบการลงทุนลง 12,466 ล้านบาท ทำให้เหลือรายจ่ายราว 611,933 ล้านบาท คิดเป็น 19.74% ของจำนวนงบประมาณทั้งหมด

 

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีตั้งคำถามว่า เมื่อตนตั้งงบประมาณขึ้นมาแล้วใครเป็นผู้ตัดงบประมาณออก และที่บอกว่าตัดแล้วนำไปใช้ในงบกลาง ตนเองไม่ได้สั่งได้ทุกเรื่อง ทุกโครงการต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน

 

และต้องมีงบประมาณที่จะต้องปรับใช้ในโครงการต่างๆที่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณด้วย เพราะในแต่ละปีถึงแม้ว่าจะมีการตั้งงบประมาณเอาไว้แต่ก็ต้องปรับให้มีสอดคล้อง กับความต้องการของประชาชนในพื้นที่

 

ซึ่งไม่เหมือนกับสมัยก่อนที่บางคนที่มีการประกาศว่าถ้าไม่เลือก ก็จะไม่ให้งบประมาณ จึงอยากให้ไปดูว่า แผนงานโครงการของรัฐบาลลดลงทุกพื้นที่ทุกจังหวัดหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองอยากชี้แจง

 

ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่าการจัดสรรงบประมาณส่อไปในทางทุจริต ก็ขอให้ไปพิสูจน์กันตามแนวทางกระบวนการยุติธรรม หากมีหลักฐานก็ฟ้องไป พร้อมระบุด้วยว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นในกระบวนการยุติธรรมมีทั้งติดคุก ทั้งหนีคดี หรือไม่

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ออกจากห้องประชุมห้องประชุมทันที

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube