fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.เน้นย้ำทุกคนเข้มงวด มาตรการป้องกันโควิด

Featured Image
ศบค.เน้นย้ำทุกคนเข้มงวดมาตการป้องกันโควิด หลังพบผู้เสียชีวิต 1 รายไม่ใช่กลุ่ม 608 ไม่มีโรคประจำตัว ฉีดวัคซีนแล้ว 4 เข็ม

 

 

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นผู้ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 ไม่มีโรคประจำตัว และได้รับวัคซีน 4 เข็มแล้ว สะท้อนให้เห็นว่าการระมัดระวังมาตรการส่วนบุคคลยังถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งมีคนจำนวนมากที่เชื่อว่าฉีดวัคซีนครบแล้ว

 

สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวสามารถใช้ชีวิตโดยไม่ต้องระมัดระวัง จึงต้องเน้นย้ำแม้ฉีดวัคซีนแล้วก็ตามอาจมีโอกาสติดเชื้อได้ แต่สิ่งที่ทั่วโลกมีรายงาน ตรงกัน คือ วัคซีนนั้นลดอาการป่วยหนัก เสียชีวิต และคงต้องเน้นย้ำมาตรการส่วนบุคคลอย่างเข้มงวด

 

ด้านอัตราการครองเตียงระดับ 2-3 ตอนนี้ยังอยู่ระดับสีเขียว ซึ่งโรงพยาบาลทั่วประเทศยังมีเตียงว่างสามารถรองรับ และดูแลผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับ บริการในโรงพยาบาลได้ หากเป็นไปได้ขอให้ประชาชนช่วยดูแลสุขภาพจะได้ไม่ต้องใช้บริการในโรงพยาบาล หากดีที่สุดดูแลตัวเองให้ปลอดภัยไม่มีการติดเชื้อ

 

รวมถึงวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จะมีการผ่อนคลายมาตรการเกิดขึ้นที่มีการประกาศจากศบค.ชุดใหญ่เมื่อวันที่ 20 พ.ค.65 ที่สำคัญ คือการปรับมาตรการให้สถานบริการสถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบ อบ นวด

 

สามารถได้รับการผ่อนปรนให้เปิดบริการได้ และต้องย้ำว่าศบค.อนุญาตในพื้นที่สีฟ้าและพื้นที่สีเขียว ซึ่งพื้นที่เฝ้าระวังสูงหากอยู่ในพื้นที่ 46 จังหวัดถือว่ายังเปิดให้บริการสถานบันเทิงไม่ได้ พบว่าหลายจังหวัดพบผู้ผู้ป่วยขยับสูงขึ้นเช่น

 

จังหวัดสมุทรสาคร ขอนแก่น สกลนคร ร้อยเอ็ด เป็นต้น และแม้พื้นที่สีฟ้าและพื้นที่สีเขียวที่เปิดบริการได้ก็ตาม แต่มีการระบุเวลาจำกัดบริการไม่เกิน24:00 น. รวมถึงต้องงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย

 

นอกจากนี้ที่ผ่านมามีการรายงานมายัง ศบค.อย่างต่อเนื่อง พบว่ามีผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งเปิดบริการสถานบันเทิงไปบ้างแล้ว ทั้งๆที่ทางจังหวัดยังไม่ได้รับอนุญาตหรือเป็นพื้นที่สีเหลือง สีส้ม ซึ่งมีการนำข้อมูล และลงพื้นที่สำรวจอย่างต่อเนื่อง โดย ศบค. กระทรวงสาธารณสุข และทางจังหวัดรับทราบมาตลอด เห็นใจผู้ประกอบการ

 

ที่ผ่านมาก็พยายามหาทางออกที่นุ่มนวล อาจจะว่ากล่าวตักเตือน มีการทำความเข้าใจ ขอความร่วมมือ เกิดการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนให้ปิดร้าน 3-5 วัน จากนี้พื้นที่สีฟ้าและพื้นที่สีเขียวถือว่าเปิดให้บริการได้อย่างถูกต้อง แต่ต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการเห็นใจ ศบค. ว่าการที่จะเปิดได้ต้องเข้มงวดมาตรการ ร้าน พนักงานต้องมีความปลอดภัย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube