fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” เผยนายกฯ รับข้อสังเกตผู้ชุมนุมกลุ่ม NGO

Featured Image
“วิษณุ” เผยนายกฯ รับข้อสังเกตผู้ชุมนุมกลุ่ม NGO เรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายรวมกลุ่มประชาชน ส่งต่อให้ พม.พิจารณารอบคอบ ย้ำไม่ได้ห้ามชุมนุม แต่ต้องแจงเงินสนับสนุนจากต่างประเทศ

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มขบวนการต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน หรือ No NPO Bill ที่ให้ยกเลิกมติครม. ที่เห็นชอบในหลักการต่อร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการดำเนินงานขององค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์ที่ไม่แสวงหากำไร และ ยุติการเสนอกฎหมายควบคุมเสรีภาพการรวมกลุ่มของประชาชน ว่า กรณีดังกล่าวมีวิธีการส่งเสริม NGO หลายอย่าง แต่ขณะเดียวกันก็มีวิธีควบคุม

 

โดยเฉพาะกรณีที่องค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์ ที่รับเงินอุดหนุนจากต่างประเทศ จากเดิมไม่ต้องมารายงาน แต่ร่างดังกล่าวให้รายงานด้วย ส่งผลให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ ยืนยันว่าหากเป็นกิจการภายในประเทศไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่หากมีการสนับสนุนจากต่างประเทศในร่างดังกล่าว กำหนดให้ต้องรายงานด้วย จึงย้ำว่าสามารถรับเงินสนับสนุนได้ แต่ต้องมีการชี้แจง

 

ส่วนที่มีทูตหลายประเทศมาเยี่ยมและหารือกับตน ได้หยิบยกประเด็นเหล่านี้ขึ้นมาเหมือนกัน แต่ร่างนี้ยังไม่ไปถึงไหน และไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ ซึ่งนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ไปรับหนังสือข้อเรียกร้องที่ผู้ชุมนุมแจ้งให้รัฐบาลทราบแล้ว และนายกรัฐมนตรี สั่งให้รับข้อสังเกตทั้งหมด ส่งไปยังกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ซึ่งเป็นเจ้าของร่างกฎหมาย และกฤษฎีกา

 

ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปปรับปรุง ซึ่งจะยังไม่เสนอกฎหมายเข้าสู่สภาในสมัยประชุมนี้ ดังนั้นไม่น่าจะมีอะไรที่ต้องวิตก เพราะตอนนี้ยังเปิดฟังรับฟังความเห็นตามมาตรา 77 อยู่ ซึ่งขั้นตอนของกฎหมายฉบับดังกล่าว มติครม.ให้เห็นมาเป็นปีแล้ว แต่ยังต้องรับฟังความเห็น จึงไม่เสร็จ และกฎหมายมีหลายมาตรา

 

ส่วนกฎหมายดังกล่าวส่งผลต่อการปิดกั้นการชุมนุมหรือไม่ นายวิษณุ ยืนยันว่า ไม่มี ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องที่ให้ NGO ต้องรายงานการรับเงินจากต่างประเทศ ซึ่งในแง่ของรัฐบาลต้องอยากรู้ เพราะการดำเนินกิจกรรมหลายอย่างได้รับการสนับสนุนอย่างไร อาจจะมีจุดอ่อน จุดโหว่ เช่น นิยามของ NGO คืออะไร 1 ถึง 2 คนนับเป็น NGO หรือไม่ หรือ นิติบุคคลต้องจดทะเบียนอย่างไร ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่ NGO วิตกว่าจะครอบคลุมกว้างขวางและได้รับผลกระทบ จึงยืนยันว่าต้องดูอย่างรอบคอบ

 

ซึ่งไทม์ไลน์ของกฎหมายสำคัญหลังจากเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายวิษณุ กล่าวว่า ได้รายงานให้ครม.ทราบไปก่อนหน้านี้แล้ว ว่ามีอะไรสำคัญบ้าง ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำชับว่าหากมีกระทู้ถามให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าไปตอบและชี้แจง ซึ่งตอนนี้มีการประชุมกันทั้งในชั้นสภา และกรรมาธิการ ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายอะไรที่สำคัญเป็นพิเศษ ปล่อยให้เป็นร่างกฎหมายของส.ส.ไปก่อน ซึ่งในที่ประชุมครม.วันนี้ยังไม่พูดถึงกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ

 

แต่ได้มีการพูดถึงกฎหมายงบประมาณ ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่าการพิจารณาใน 3 วันให้ผู้ที่เกี่ยวข้องลุกขึ้นชี้แจง โดยนายกรัฐมนตรีอาจจะเข้าสภาใน 3 วันนั้น แต่ไม่จำเป็นต้องขึ้นไปนั่งอยู่ข้างบนเพื่อเลี่ยงโควิด-19 ซึ่งลักษณะคงจะสลับกันไป เพราะเป็นการอภิปรายรายกระทรวง ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจง และตนก็ไม่จำเป็นต้องไปนั่งเพื่อให้คำปรึกษา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube