fbpx
Home
|
ภูมิภาค

วัสดุก่อสร้างราคาพุ่ง ผู้รับเหมาโคราชหยุดรับงาน

Featured Image
วัสดุก่อสร้างราคาพุ่ง ผู้รับเหมาบางรายต้องหยุดรับงาน ขณะที่ธุรกิจบ้านจัดสรรปรับตัวลดต้นทุนในการก่อสร้าง

 

 

หลังจากที่ราราคาวัสดุก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้นเกือบทุกรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ซึ่งส่งผลทำให้เกิดผลกระทบต่อภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะธุรกิจบ้านจัดสรร นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบไปยังผู้รับเหมาก่อสร้างและร้านขายวัสดุก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบโดยตรงทำให้ขายสินค้าค่อนข้างจะลำบากลูกค้าน้อยลง ผู้รับเหมาบางรายถึงกับต้องหยุดธุรกิจเอาไว้ก่อน

 

โดยเจ้าของร้านขายวัสดุก่อสร้างรายหนึ่งบอกว่าตอนนี้ผู้รับเหมาก่อสร้างที่เข้ามาซื้อของที่ร้านลดน้อยลง บางรายหลังจากจบงานต้องหยุดรับงานก่อสร้างไปก่อนบางรายก็รับเหมาแต่เพียงค่าแรงไปก่อนเพราะไม่กล้ารับเหมาทั้งค่าวัสดุก่อสร้างและค่าแรง ซึ่งตอนนี้ที่ร้านก็ต้องขายวัสดุก่อสร้างที่มีไปก่อนโดยไม่ทำการสต็อกของเอาไว้โดยขายตามราคาของตลาด

 

ทางด้านนายนราทร ธานินพิทักษ์ อายุ 47 ปี นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์นครราชสีมา และเจ้าของธุรกิจบ้านจัดสรรเปิดเผยว่า ธุรกิจบ้านจัดสรรในจังหวัดนครราชสีมา ได้รับผลกระทบตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้วอีกทั้งยังมาเจอเรื่องของเศรษฐกิจ ภาษีที่ดิน และล่าสุดราคาของวัสดุก่อสร้างที่มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นทำให้ได้รับผลกระทบจนต้องมีการปรับตัวกันหลายอย่าง ซึ่งขณะนี้ตนก็มีโครงการบ้านจัดสรรที่กำลังก่อสร้างอยู่ก็ต้องมีการวางแผนด้วยเช่นกัน

 

โดยมีการพูดคุยกับผู้รับเหมาก่อสร้างว่าวัสดุก่อสร้างตัวไหนที่มีราคาผันผวนก็ให้ทางโครงการเป็นคนซื้อเอง ซึ่งตนก็ได้มีการพูดคุยอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ทั้งตัวผู้รับเหมาเดินหน้าทำงานต่อไปได้ นอกจากนี้ทางตนยังได้มีการประชุมกับทีมงานถึงการปรับเปลี่ยนวัสดุหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบของบ้านเพื่อจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างลงแต่โดยที่คุณภาพดีขึ้นหรือเทียบเท่าเดิม

 

นายนราทร เปิดเผยต่อไปว่า แน่นอนว่าด้วยกลไกของตลาดเรื่องราคาของวัสดุก่อสร้างทางรัฐบาลเองอาจจะจัดการเกี่ยวกับเรื่องของราคาได้น้อยหน่อย แต่อยากให้ทางรัฐบาลสนับสนุนในเรื่องของภาษีธุรกิจเฉพาะเช่นภาษีในการโอนบ้านซี่งมีส่วนลดสำหรับราคาบ้านที่มีมูลค่าต่ำกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งอยากจะให้ขยายได้มากขึ้นเป็นประมาณ 5 ล้านบาท

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube