fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชลประทานพิจิตร จ่อรับมือปริมาณน้ำแม่น้ำยม

Featured Image
ชลประทานพิจิตรพร้อมรับมือปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ขณะชาวนาต่างเริ่มสูบน้ำและลงมือปลูกข้าวแล้ว

 

 

นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร พร้อมด้วย นายวัชรินทร์ แทนจำรัส ผู้ช่วย ส.ส.นราพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันลงพื้นที่ ปตร.สามง่าม (ฝายไฮดรอลิกพับได้)เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและทดสอบระบบการเปิดปิดของฝายไฮดรอลิกพับได้เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม

 

ที่ขณะนี้เริ่มมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีฝนตกบริเวณพื้นที่ภาคเหนือทำให้มีน้ำไหลหลากลงสู่แม่น้ำยมในเขตพื้นที่ด้านเหนือปตร.สามง่าม (ฝายไฮดรอลิกพับได้) ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร ในแม่น้ำยมมีปริมาณน้ำสูงประมาณ 2.50 เมตร จากระดับพื้นท้องแม่น้ำส่งผลให้พื้นที่การเกษตรที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำยมในเขต ต.สามง่าม ต.บ้านไร่ ต.กำแพงดิน อ.สามง่าม ประมาณ 30,000 ไร่เศษ

 

ชาวนาที่เป็นกลุ่มผู้ใช้น้ำได้ใช้ประโยชน์จากสถานีสูบน้ำในแม่น้ำยมที่มีอยู่ 13 สถานี ต่างเริ่มสูบน้ำเข้าคลองซอยและส่งน้ำเข้าคลองไส้ไก่ส่งน้ำเข้าสู่ท้องนาเพื่อทำการไถพรวนเตรียมพร้อมในการลงมือหว่านข้าว-ดำนา ซึ่งเป็นการปลูกข้าวนาปี โดยชาวนาเชื่อมั่นว่าปีนี้น้ำจะอุดมสมบูรณ์ แต่เพื่อความไม่ประมาท

 

ก็จะต้องเร่งปลูกข้าวในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำยมให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือน พ.ค. 65 เพื่อที่จะได้เก็บเกี่ยวในช่วงต้นเดือน ก.ย. 65 เพื่อหลบหลีกฤดูน้ำหลากที่จะก่อให้เกิดน้ำท่วมเพื่อที่ให้พื้นที่นาในแถบนี้เป็นแก้มลิงกักเก็บน้ำเอาไว้เพื่อหาปลาต่อไปนั่นเอง

 

ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในแม่น้ำยมขณะนี้กรมชลประทานกำลังเร่งสร้างประตูระบายน้ำเพื่อกักเก็บน้ำในแม่น้ำยมเป็นแบบขั้นบันได คือ ปตร.ท่านางงาม , ปตร.ท่าแห , ปตร.สามง่าม หรือ ฝายไฮดรอลิกพับได้ (ซึ่งสร้างเสร็จใช้งานมา 2 ปีแล้ว ) ปตร.วังจิก , ปตร.โพธิ์ประทับช้าง ซึ่งทั้งหมดนี้จะสร้างแล้วเสร็จและทำหน้าที่กักเก็บน้ำได้ในปี 67 ซึ่งจะก่อประโยชน์กับพื้นที่นาข้าวนับแสนไร่ในอนาคตให้ได้มีน้ำทำนาอย่างอุดมสมบรูณ์แก้ปัญหาน้ำท่วมภัยแล้งได้อย่างมั่นคงยั่งยืนดังกล่าวอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube