fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จุดสังเกตยาเหลียนฮัว ต้านโควิด-19 ของจริง-ของปลอม

Featured Image
แถลงการณ์ จุดสังเกตยาเหลียนฮัว ชิงเวิน ต้านโควิด 19 ของแท้ หลัง พบของปลอม วางขายเกลื่อนตลาดออนไลน์

 

 

จากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยกลับมาวิกฤติอีกครั้งจากการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” ที่แพร่อย่างรวดเร็ว ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเกิดปัญหามีปัญหาเตียงไม่เพียงพอ ผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการไม่รุนแรงที่ต้องแยกรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือซื้อยามารับประทานเอง ส่งผลให้มิจฉาชีพอาศัยช่องโหว่นี้ ในการหลอกขายยาปลอม

 

โดยเฉพาะยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลที่ใช้ในการบรรเทาอาการโควิด 19 ซึ่งผู้บริโภคไม่ทันสังเกตเมื่อซื้อยามารับประทานเองอาจเกิดผลเสียต่อร่างกาย เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และอาจส่งผลกระทบต่อการรักษาอาการ

 

ในเรื่องนี้ คุณสุภาภรณ์ แซ่จาง กรรมการผู้จัดการบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนผู้นำเข้ายาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล แต่เพียงผู้เดียว กล่าวว่า ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ บัญชีประกันสุขภาพแห่งชาติ และเป็นยารักษาโควิด-19 ในกรอกแนวทางการวินิจฉัยและรักษาโควิด-19ในประเทศจีน นอกจากนี้ ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลได้รับการอนุมัติในการขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

 

หรือ อย. ของไทย ในเดือนมีนาคม 2563 ในการใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก คัดจมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว และต่อมาเกิดกระแสความนิยมอย่างสูงในช่วงที่โควิด-19 จึงทำให้มีความต้องการยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล เป็นยาจีนสิทธิบัตร ซึ่งวิจัยและพัฒนาโดย Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical Co., Ltd. ในช่วงโรคซาร์สแพร่ระบาดในปี 2546 และเป็นยาที่ถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ บัญชีประกันสุขภาพแห่งชาติ และกรอบแนวทางวินิจฉัยและรักษาโรคโควิด-19 ของประเทศจีน ถือเป็นตัวแทนของยาจีนที่ได้รับการคัดเลือกให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขด้านโรคระบาดทางเดินหายใจในประเทศจีนตลอดเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา

 

การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายระลอกในประเทศไทยที่ผ่านมา ทำให้เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากปากต่อปาก ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวไทยจำนวนมากสามารถเรียกชื่อยาเหลียนฮัว ชิงเวิน ได้อย่างชัดเจน เพราะ สถาบันวิจัยทางการแพทย์ระดับแนวหน้าในประเทศจีนได้ทำการวิจัยเชิงทดลองและทางคลินิกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลในการป้องกันและรักษาโควิด-19 และลดอัตราความรุนแรงของผู้ป่วย

 

คุณสุภาภรณ์ ระบุว่า ในฐานตัวแทนจำหน่ายเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลแต่เพียงผู้เดียวได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง จึงได้ประสานความร่วมมือกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และทุกภาคส่วนเร่งปราบปรามแหล่งผลิตและจำหน่ายยาปลอมและมีการยึดของกลางเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ จึงออกแถลงการณ์ในนามบริษัท ผู้ผลิตเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล เน้นย้ำว่า

 

บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด (Enwei Group Co., Ltd.) เป็นผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งการส่งออกมายังประเทศไทยนั้นได้พิมพ์เครื่องหมายการค้าของ YILING และ ENWEI พร้อมฉลากภาษาไทยบนกล่องและบนฟอยล์ หากบรรจุภัณฑ์ของเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลที่ท่านเห็นไม่พบจุดสังเกตดังกล่าว แสดงว่าเป็นยาปลอมหรือยาลอกเลียนแบบ

 

โดย Yiling เป็นผู้ผลิตยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลแต่เพียงผู้เดียวทั่วโลก ไม่เคยจำหน่ายหรือจัดส่ง เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลให้แก่บุคคลหรือนิติบุคคลอื่นใดในประเทศไทยนอกเหนือจากบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ทั้งนี้ หากพบเห็นบรรจุภัณฑ์ของเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล ในท้องตลาดประเทศไทยที่แตกต่างจากจุดสังเกตยาของแท้ที่ Yiling แนะนำ โปรดแจ้งเบาะแส ยาปลอมได้ที่ สถานีตำรวจท้องที่ หรือแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube