fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.ห่วงศึกรัสเซียยูเครนกระทบส่งออกฉุดการค้า

Featured Image
สรท.ห่วงสงครามรัสเซียยูเครนกระทบส่งออกทางอ้อม ทำวัตถุดิบผลิตสินค้าขาดแคลน ฉุดตัวเลขการค้าหด

 

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สรท.มีความเป็นห่วงผลกระทบที่เกิดขึ้น จากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ และไม่มีท่าทีจะเจรจาให้คลี่คลายได้ โดยเฉพาะผลกระทบทางอ้อมที่จะเกิดขึ้นกับการส่งออกของไทย สงครามอาจทำให้วัตถุดิบในการผลิตสินค้าบางรายการขาดแคลน โดยเฉพาะชิบเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตรถยนต์ และนอกจากขาดแคลนแล้วราคาจะมีการปรับสูงขึ้นด้วย อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยในระยะถัดไป

 

นอกจากนี้ตลาดคู่ค้าของประเทศไทยอาจได้รับผลกระทบจากสงครามมากขึ้น มีผลต่อคำสั่งซื้อชะลอตัวลง โดยเฉพาะคู่ค้าในฝั่งสหภาพยุโรปเนื่องจากสงครามมีผลโดยตรงต่อการขนถ่ายสินค้าและราคาค่าระวางเรือที่ยังคงอยู่ในระดับสูงถึงแม้ว่าจะมีการปรับตัวลดลงมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังถือว่ามีราคาสูงกว่าช่วงปกติมากและโอกาสที่จะปรับราคาค่าระวางลงเป็นไปได้น้อย

 

ผู้ส่งออกไทยควรปรับแผนเปลี่ยนตลาดเน้นขายในภูมิภาคอาเซียน และเอเชีย ให้มากขึ้นเนื่องจากหลายประเทศ มีความต้องการสินค้าเพื่อเข้ามาทดแทนในช่วงที่ปิดประเทศมาตลอด 2 ปีจากการระบาดของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ เริ่มที่จะขยายคำสั่งซื้อมากขึ้นแล้ว เชื่อว่าในช่วงไตรมาสที่ 2 การส่งออกของไทยจึงยังคงเติบโตได้อย่างน้อยร้อยละ 5

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube