fbpx
Home
|
ข่าว

“บิ๊กตู่” อ้อนไม่อยู่หลายวันฝากคิดถึงนายกฯ ด้วย

Featured Image
“บิ๊กตู่” อ้อนไม่อยู่หลายวันฝากคิดถึงนายกฯ เตรียมบินประชุมอาเซียน-สหรัฐ พรุ่งนี้ พร้อมเดินหน้ากระชับความร่วมมือกับประชาคมโลกหลายด้าน

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้มาเจอทุกคนหน่อย เดี๋ยวจะคิดถึงนายกฯก่อนจะไม่อยู่หลายวัน ขอให้ต่างคนต่างคิดถึงก็แล้วกัน โดยในวันพรุ่งนี้ จะเดินทางไปร่วมประชุมอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษ ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาซึ่งมีหลายวารในการหารือและการประชุมร่วมกับผู้นำอาเซียน โดยจะมีการแถลงวิสัยทัศน์ เรื่อง covid 19 การตั้งกองทุนอาเซียน การทำวิจัย การร่วมทุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุน ความร่วมมือทางทะเล ความร่วมมือด้านความมั่นคง และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของภูมิภาคอาเซียนรวมทั้งการร่วมมือการพัฒนาด้านอื่นๆ ซึ่งตนจะแถลงให้ทราบอีกครั้งหลังการประชุมแล้ว

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ดำเนินการด้านความร่วมมือกับประชาคมโลกอีกหลายด้าน อาทิ การประชุมผู้นำความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอล (BIMSTEC) ซึ่งมีสมาชิก 7 ประเทศเป็นกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดของโลก ในด้านจำนวนประชากรขนาดและศักยภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งไทยมีความยินดีที่จะได้รับมอบประธาน BIMSTEC ต่อจากศรีลังกาในปี 2565-2566 ซึ่งตนได้ประกาศเป็นวิสัยทัศน์ไปแล้วว่า PRO BIMSTEC และลงนามกฎบัตร BIMSTEC เพื่อยกระดับเป็นองค์การระหว่างประเทศระดับรัฐบาล เพื่อเพิ่มบทบาทสำคัญในเวทีระหว่างประเทศด้วย

 

นอกจากนี้ ยังมีโครงการความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ เป็นโครงการต่อเนื่องอีกด้วย ขณะเดียวกันกรมการเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคปี 2565 ซึ่งเป็นโอกาสที่ไทยจะแสดงศักยภาพทางการค้าและการลงทุนของเราให้แก่ผู้แทนประเทศสมาชิก ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่นเกาหลีใต้และรัสเซีย ซึ่งประเด็นสำคัญที่จะหารือกันคือเรื่องการเดินทางติดต่อกันระหว่างประเทศ เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว การพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ธุรกิจเอสเอ็มอี smeและการพัฒนาบริการ ระบบโลจิสติกส์ร่วมกัน ซึ่งเรื่องโลจิสติกส์นี้ ตนถือว่าประเทศไทยเป็นประเทศอันดับต้นๆ ของโลกและเป็นหนึ่งในศูนย์กลางที่สำคัญของภูมิภาคของเราเพื่อเพิ่มความมั่นใจและดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube