fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เตรียมประชุม ครม.-พณ.ชงประกันมันสำปะหลัง

Featured Image
นายกฯ เตรียมประชุม ครม. “อนุทิน” นำคณะผู้บริหาร เข้าพบประชาสัมพันธ์นโยบายของขวัญวันผู้สูงอายุ “พาณิชย์”เสนอโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสําปะหลัง

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล โดยมีบรรดารองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

 

ซึ่งก่อนก่อนประชุมนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นำคณะผู้เสนอโครงการมหกรรมผ้าไหม เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอข้อมูลโครงการมหกรรมผ้าไหม“ไหมไทยสู่เส้นทางโลก” ครั้งที่ 11 เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

 

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์นโยบายของขวัญวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2565 “สาธารณสุขห่วงใย มอบของขวัญผู้สูงวัย ในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2565” และนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2565

 

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ กระทรวงคมนาคม จะมีการรายงานผลการตรวจสอบรับรองงบการเงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่ง ประเทศไทยสําหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565

 

รับทราบประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจําพวก เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย /รับทราบการดําเนินการของสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

 

ขณะที่กระทรวงการคลัง เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้น ภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในกิจการศูนย์ ข้อมูล (Data Center)]

 

กระทรวงพาณิชย์ เสนอ การเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสําปะหลัง ปี 2563/64 ของเกษตรกรที่มีวันเพาะปลูกก่อน 1เมษายน 2563 และเก็บเกี่ยวหลังวันที่ 1 ธันวาคม 2563 เพิ่มเติม

 

กระทรวงการคลังเสนอมาตรการทางภาษีและค่าธรรมเนียมสําหรับทรัสต์เพื่อการลงทุนใน อสังหาริมทรัพย์ที่มีข้อกําหนดในการซื้อทรัพย์สินคืน (มาตรการฯ REIT buy-back) และการพิจารณาผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุม ภายใต้พระราชกําหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ.2565

 

พร้อมกันนี้ ต้องจับตาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาหามาตรการเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสินค้าราคาแพง รวมไปถึงราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุดกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีมติให้คงราคาดีเซลในสัปดาห์นี้ไว้ที่ราคาลิตรละ 32 บาท เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบด้านค่าครองชีพให้ประชาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็น่าจะนำเรื่องนี้ไปพูดคุยหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย

 

นอกจากนี้ที่ประชุมจะได้เห็นชอบเพิ่มจำนวนสิทธิโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”อีก 1 ล้านสิทธิ และขยายระยะเวลา วันสุดท้ายจาก 30 พฤษภาคม 2565 ไปเป็นวันที่ 30 กันยายน 2565

 

ขณะเดียวกัน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปประชุมที่สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษ ซึ่งจะเดินทางวันพรุ่งนี้ และเดินทางกลับวันที่ 15 ก็น่าจะได้กำชับรัฐมนตรีถึงการทำงานอย่างเต็มที่ในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีไม่อยู่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะทำหน้าที่รักษาการนายกฯ เป็นเวลา 5 วัน

และเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สื่อให้ความสนใจซึ่งแน่นอนเขาว่าจะต้องมีการสอบถามนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางไปประชุมต่างประเทศ รวมไปถึงประเด็นการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube