fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ปลุกโคราชตื่นจากพิษโควิดมั่นใจศก.ฟื้น

Featured Image
“อนุทิน”ปลุกโคราชตื่นจากพิษโควิด ขอประชาชนเตรียมพร้อม มั่นใจเศรษฐกิจกลับมาเฟื่องฟู กางแผนที่ คมนาคมสุดล้ำหน้า เชื่อมต่อถึงลาว – จีน

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โคราช มีความสำตัญอยู่แล้ว นี่เป็นประตูของภาคอีสาน ไม่มีทางเข้าอีสานได้ ถ้าไม่ผ่านโคราช เวลาตนต้องใช้ฌอลิคอปเตอร์ แล้งมองลงมา เห็นโอกาสสำหรับคนโคราช ถนนจาก กทม. จากเมืองใหญ่ เข้าโคราชหมด ผมเห็นรถไฟรางคู่ มอเตอร์เวย์

เห็นรถไฟความเร็วสูง เห็นถนนมิตรภาพ ที่สุดแล้ว โคราช คือศูนย์ลางทางการค้าที่เชื่อมทั่วประเทศกับภาคอีสาน จะเข้าอีสาน ต้องผ่านโคราช ถนนจากโคราช ก็เชื่อมหมดทั้ง บึงกาฬ มุกดาหาร นครพนม

 

ขอให้มองกันดีๆ อิสานกว้างใหญ่ เต็มไปด้วยโอกาส ตอนนี้ ไปสนใจเรื่องการเมืองกันมาก ไปจับผิดกันเยอะ ไม่จับถูก โดยลืมไปว่า อีสานเรานี่มีศักยภาพ อย่างมุกดหการมีสะพานข้ามไปประเทศเพื่อนบ้าน สะพานเดียว มีมูลค่าการค้าขายระหว่างไทย ลาว คือ 2 แสนล้านบาท ยังไม่รวมจีนนะครับ

 

ที่นครพนมมีสะพานมิตรภาพ มูลค่าการค้าขายคือ3 แสนล้านบาท ที่หนองคาย มีสะพานมิตรภาพ มีมูลค่าการค้า อีก ประมาณ 3 แสนล้านบาท อีกไม่นาน จะมีสะพานเชื่อมหนองคาย-เวียงจันทร์โดยใช้ รถไฟความเร็วสูงและเป็นทางสำหรับเชื่อมไทย-ลาว-จีน เน้นกาขนส่งสินค้า ความเจริญตามมาแน่นอน มองว่า รถไฟเร็วสูงข้างต้น คนที่ได้ประโยชน์ที่สุด คือไทย พี่น้องเตรียมความพร้อมไว้ได้เลยยิ่งอยู่ที่อีสาน ต้นทุนของท่านถูกกว่าพื้นที่อื่น

 

เรื่องโควิด เลวร้ายมาก แต่เราต้องหาทางเอาชนะ แล้วก็มองหาโอกาสจากมัน ที่หนองคาย จะมีสะพาน มีรถไฟผ่าน ทั้งจะมีสะพาน ไว้สำหรับรถบรรทุกผ่านแล้วเราจะมีท่าเรือด้วย เรามีศูนย์นำเข้าส่งออก เป็นศูนย์พักสินค้า เชื่อมทุกจังหวัด นี่ยังไม่ได้กล่าวถึงช่องเม็ก ช่องจอม เรามาถึงโคราช ความเจริญมาที่นี่และกระจายไปทางอิสานเหนือ อีกไม่นานจะกระจายไปทางอีสานใต้

 

ผ่าน บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี มี ยโสธร ร้อยเอ็ด คอยสนับสนุน การคมนาคมเชื่อมไปถึงภาคใต้ นักลงทุน พอมาเจอระบบขนส่งสินค้าของเรา เขาเข้าใจทันที ว่าต้องเลือกเรา เพราะถ้าไม่ผ่านเรา ก็จะเจอต้นทุนขนส่งที่แพงมาก ไทยมีจุดเด่นคือความเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค อีกอยาง สินค้าเกษตร มาตรฐานเราสูงอยู่ เครดิตของประเทศไทย ก็เยี่ยม เรามีความน่าเชื่อถือด้านการเงิน การธนาคารหลายคนไปมองว่าไทยแย่ ท่านมองแต่ส่วนไม่ดี แต่ส่วนดีๆ มันก็มีมาก ระบบคมนาคม เราสมบูรณ์มากนะครับตอนนี้ สนามบิน เรามีแทบทุกจังหวัด ท่าเรือเรามีทั้งน้ำลึก นำตื่น ถนนหนทางเราเชื่อมถึงกันหมด

 

ตอนมีโควิด เราก็จัดการได้ดี องค์การอนามัยโลกให้ความเชื่อมั่น สิ่งที่เราเป็นจุดเด่น คือ อสม. ตอนนี้ ต้องเสริมสร้างภูมิ สวมเกราะให้กับคนไทย ก็ขอให้ฉีดวัคซีนมันไม่ใช่ว่าฉีดแล้วจะไม่ติด แต่ฉีดแล้ว ถึงติด จะป้องกันเรื่องของอาการรุนแรง ตามข้อมูลล่าสุด คือ ผู้ที่เสียเชีวิต กว่า 90% ล้วนเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนส่วนเรื่องระบบการรักษา ประเทศไทยจัดการได้มีประสิทธิภาพ มาถึงตอนนี้ ความสามารด้านการจัดการระบบสาธารณสุข เราไม่เป็นรองใครแน่นอนต่างชาติมองว่า เขาเห็นจุดแข็งตรงนี้ ประเทศไทยมันน่าลงทุน ส่วนโคราช มั่นใจเลยว่า กลับมาเฟื่องฟูแน่นอน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube