fbpx
Home
|
ข่าว

“อรุณี” จี้ ทปอ.เปิดวิธีคิดการหาคำตอบ ข้อสอบ GAT

Featured Image
“อรุณี” จี้ ทปอ.เปิดวิธีคิดการหาคำตอบ ข้อสอบ GAT หลังผลสอบพบ มีแค่ 15 คนได้เกิน 270 คะแนน ต่างจากปีก่อนมาก

 

 

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ประกาศผลสอบและความถี่ของช่วงคะแนนสอบรายวิชาต่างๆ เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา พบว่า คะแนน ในปีการศึกษา 2565 มีนักเรียนสอบ GAT ได้คะแนน 270 ขึ้นไป จากคะแนนเต็ม 300 คะแนน เพียงแค่ 15 คน ซึ่งแตกต่างจากปีการศึกษา 2564 ที่ได้คะแนนเกิน 270 คะแนน ที่ 2,541 คน

 

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้นักเรียนในปีการศึกษานี้ ตั้งคำถามถึงเกณฑ์การออกข้อสอบ และมาตรฐานในการตรวจข้อสอบของ ทปอ.เป็นอย่างมาก แม้ ทปอ.จะเปิดให้นักเรียนยื่นคำร้องให้ทบทวนผลสอบได้ตั้งแต่ 21-28 เมษายน 2565 แต่เป็นเพียงการยื่นคำร้องให้ตรวจดูคำตอบกับเฉลยเท่านั้น ไม่ได้เปิดให้ดูโจทย์และวิธีคิดคำตอบ และยังต้องเสียค่าใช้จ่ายในการยื่นคำร้อง 100-300 บาท ซึ่งถือว่าเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้เด็ก จึงอยากเรียกร้องให้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) และ ทปอ.เร่งดำเนินการดังนี้

 

1. เปิดวิธีคิดและการหาคำตอบของข้อสอบอย่างเปิดเผยผ่านเว็ปไซต์กลาง
2.ทปอ.ไม่ควรเรียกเก็บเงินในการยื่นคำร้องขอดูคะแนนสอบและเฉลยในทุกกรณี
3.กระทรวง อว.และ ทปอ. ต้องถือเป็นบทเรียน คือมาตรฐานการออกข้อสอบต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่นักเรียนเรียนออนไลน์เกือบ 100%

 

ทั้งนี้ ปัญหาของการศึกษาในระดับอุดมศึกษาทุกวันนี้คือ มีนายกรัฐมนตรีที่ไม่เข้าใจและเห็นความสำคัญของการศึกษา มีรัฐมนตรีกระทรวง อว.และ ทปอ. ที่ไม่เคยตระหนักในปัญหาอย่างจริงจัง ปัญหาต่างๆ ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ดังนั้นจึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รีบสั่งการไปยังกระทรวง อว.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งดำเนินการตามข้อเสนอ ทำให้การศึกษาไทยเข้าถึงง่าย โปร่งใส และเป็นความหวังของเด็กไทย อย่าผลักภาระให้เด็ก แบบไม่เป็นธรรม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube