fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ. กฎหมายลูกงดประชุมในสัปดาห์หน้า

Featured Image

 

กมธ.กฎหมายลูก มติคงความในมาตรา 3 และ 4 ของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองไว้ตามเดิม พร้อมงดประชุมในสัปดาห์หน้า

 

นายรงค์ บุญเสยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. แถลงภายหลังการประชุม ว่าวันนี้ที่ประชุมได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมดำเนินการก่อตั้งพรรคการเมือง และค่าบำรุงพรรคการเมือง

 

โดยในประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมดำเนินการก่อตั้งพรรคการเมือง ที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยกับร่างของนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกมธ. ที่เสนอในมาตรา 9 วรรค 1 ซึ่งเกี่ยวโยงกับมาตรา 98 ของรัฐธรรมนูญ ที่เปิดช่องให้อดีต ส.ว. , กลุ่ม กปปส. และผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง สามารถจัดตั้งพรรคได้

 

ซึ่งที่ประชุมลงมติไม่เห็นด้วย 24 เสียง เห็นด้วย 19 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง จากองค์ประชุมทั้งหมด 45 เสียง และให้กลับไปใช้ข้อความตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับปัจจุบัน ที่ห้ามบุคคลเหล่านี้เป็นผู้จัดตั้งพรรค

 

ด้านนายอัครเดช กล่าวว่า สำหรับประเด็นค่าบำรุงพรรคการเมืองแบบรายปีและแบบตลอดชีพ มีการพิจารณาว่า ควรแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนค่าบำรุงพรรคการเมืองแบบรายปีและแบบตลอดชีพหรือไม่ และควรกำหนดจำนวนค่าบำรุงพรรคการเมืองแบบรายปีและแบบตลอดชีพไว้ในข้อบังคับพรรคการเมืองหรือไม่ โดยที่ประชุมมีมติให้คงความในมาตรา 3 และมาตรา 4 ของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองไว้ตามเดิม คือ รายปี 20 บาท ตลอดชีพ 200 บาท ด้วยคะแนนเสียงไม่เห็นด้วย 29 เสียง เห็นด้วย 10 เสียง งดออกเสียง  2 เสียง จากองค์ประชุมทั้งหมด 41 เสียง

 

 

ส่วนประเด็นที่ยังต้องมีการถกเถียงกันมาก คือ เรื่องไพรมารีโหวตในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าดว้ยพรรคการเมือง และสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะใช้ 100 หรือ 500 หาร ซึ่งกมธ.จะกลับมาประชุมอีกครั้งในวันที่ 20 เม.ย. เนื่องจากสัปดาห์หน้าเป็นหยุดสงกรานต์ จึงไม่มีการประชุม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube