fbpx
Home
|
ข่าว

“พาณิชย์” ย้ำ ยังไม่ได้อนุมัติสินค้าขึ้นราคา

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ย้ำ ยังไม่ได้อนุมัติสินค้ารายการใดขึ้นราคาจากเหตุสู้รบ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นการปรับระหว่างผู้ค้าไม่เกี่ยวขายปลีก

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนซึ่งส่งผลทำให้สินค้าในกลุ่มวัตถุดิบจำเป็นต่อการผลิตทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยมีแนวโน้นราคาสูงขึ้น ทาง กรมฯไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยมีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของสินค้าในกลุ่มดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อดูสถานการณ์ราคาว่ามีการขยับขึ้นมากน้อยแค่ไหน โดยเวลานี้สินค้ากลุ่มดังกล่าว ได้ส่งหนังสือสอบถามมายังกรมฯแล้ว เช่น สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ ผู้ประกอบปุ๋ย และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบถามว่าผู้ประกอบการสามารถปรับราคาสินค้าได้หรือไม่หากราคาวัตถุดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอีก แต่เวลานี้ทางกรมฯ ขอย้ำว่า ยังไม่ได้อนุมัติให้สินค้ารายการใดปรับขึ้นราคาได้

 

ส่วนกรณีข่าวผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขอปรับขึ้นราคากับผู้ค้าส่งในช่วงต้นเดือนเมษายนนั้น ตามที่สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทยแจ้ง ถือเป็นการปรับระหว่างผู้ผลิตและผู้ค้าส่งเท่านั้น โดยไม่ได้เกี่ยวข้องต่อร้านค้าปลีกรายย่อยที่ยังจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต่อซองละ 6 บาทเท่าเดิม โดยให้ถือเป็นการบริหารจัดการของผู้ผลิตและผู้ค้าส่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ทางผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ได้ประกาศและย้ำต่อกระทรวงพาณิชย์แล้วจะไม่มีการปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองละ 6 บาทขึ้นอย่างแน่นอน แม้ว่าต้นทุนสินค้าที่นำมาผลิตจะสูงขึ้นบ้าง โดยจะเน้นบริหารจัดการทดแทนการปรับราคาสินค้าขึ้นเพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค

 

และสำหรับมะมาวที่มีราคาต่อผลสูงขึ้นนั้น ถือว่าเป็นการขึ้นตามฤดูกาลในช่วงที่เข้าหน้าร้อนมะนาวจะออกน้อยและน้ำมะนาวจะมีน้อยลงด้วย และเมื่อเข้าช่วงฤดูฝนประมาณปลายเดือนเมษายนหรือเดือนพฤษภาคมไปแล้วปริมาณผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากจะทำให้ราคามะนาวลดลงได้ แต่โดยรวมแม้ราคามะนาวจะสูงขึ้นช่วงนี้ กรมฯมีเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามตรวจสอบราคาสินค้าทุกตลาดทั้งส่วนกลางและภูมิภาคอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้ามะนาวขึ้นไปมากจนเกินไป

 

และหากประชาชนพบเห็นพื้นที่ใดปรับราคาสินค้าขึ้นไปมากแจ้งสายด่วน 1569 ได้ทันที ซึ่งตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ผู้ใดค้ากำไรเกินควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube