fbpx
Home
|
ข่าว

พม. หารือ สธ. แก้ไขปัญหาจิตเวชกลุ่มเปราะบาง

Featured Image
“จุติ” สั่งทีม พม. หารือ สธ. แก้ไขปัญหาจิตเวชกลุ่มเปราะบาง ทั้งระบบ ยกระดับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 

นายอนุกูล ปีดแก้ว อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และ นางสิริลักษณ์ มีมาก ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุ กรมกิจการผู้สูงอายุ ได้หารือร่วมกับ พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการรองรับกลุ่มเป้าหมายจิตเวชในสถานรองรับของกระทรวง พม. ร่วมกัน ตามที่ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)สั่งการทีม พม.หาแนวทางแก้ไขปัญหาคนเปราะบางจิตเวชทั้งระบบ อย่างเป็นรูปธรรม

 

นายอนุกูล กล่าวว่า จากสถานการณ์กลุ่มเป้าหมายในสถานรองรับของกระทรวง พม. 25 แห่ง ประกอบด้วย สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 11 แห่ง สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการ 2 แห่ง และศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ 12 แห่ง มีผู้ที่เป็นโรคทางจิตเวชกว่า 4,330 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 65.68 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด

 

ที่ประชุม ได้แนวทางความร่วมมือระดับพื้นที่เพื่อการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชระหว่างสถานรองรับของพม. และสถานพยาบาลจิตเวช, การเสริมพลัง /Reskill / Upskill ส่งเสริมการเตรียมความพร้อมผู้ใช้บริการครอบครัว ชุมชน และแสวงหาความร่วมกับสถานประกอบการ เพื่อรองรับการกลับคืนสู่สังคม ของผู้ใช้บริการ, ส่งเสริมสนับสนุนการดูแลแบบครอบครัวอุปถัมภ์

 

โดยศูนย์ช่วยเหลือสังคมในระดับพื้นที่ ช่วยดูแลผู้ป่วยจิตเวชในครอบครัวและชุมชนอีกทางหนึ่ง, ยกระดับความเข้มข้นของการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ใช้บริการในแต่ละกลุ่ม โดยกำหนดรูปแบบ ตามระดับ A-B-C เพื่อกำหนดเป้าหมายที่เหมาะสมกับความรุนแรงของโรคจิตเวชแต่ละกลุ่ม, การหมุนเวียนผู้ใช้บริการการเข้าไปรับการฟื้นฟูที่โรงพยาบาลจิตเวช และการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนต่าง ๆ และแหล่งทุนอื่นๆ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube