fbpx
Home
|
ข่าว

4 องค์กรเซ็น MOUเน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่เพื่อชาติ

Featured Image
โรงเรียนวัดสุทธิวราราม จับมือ 4 องค์กรจรดปากกาเซ็น”เอ็มโอยู” เน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่เพื่อชาติ

 

4 หน่วยงานหลักทั้ง สมาคมนักเรียนเก่าสุทธิฯ, วัดสุทธิฯ, ร.ร.วัดสุทธิฯ และ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการโรงเรียนนวัตกรรมสร้างสรรค์สุทธิวราราม “SUTHI CREATIVE AND INNOVATIVE SCHOOL” เพื่อให้เด็กและเยาวชนรวมไปถึงผู้สอนก้าวทันโลกสมัยใหม่ยุค 21 แถมยังจะเป็นประโยชน์เพื่อพัฒนาให้กับประเทศชาติต่อไปในอนาคต

 

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการโรงเรียนนวัตกรรมสร้างสรรค์สุทธิวราราม “Suthi Creative and Innovative School” ระหว่างสำนักเคเอกซ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยมี

รศ. ดร.สุวิทย์แซ่เตีย อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี พร้อมด้วย รศ.

ดร.พระสุธีรัตนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม,

นายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา นายกสมาคมนักเรียนเก่าสุทธิวราราม

และ ดร.อัฏฐผล ถิรพรพงษ์ศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสุทธิวราราม

 

เพื่อผลักดันและส่งเสริมการนำงานวิจัย นวัตกรรมและเทคโนโลยีไปพัฒนาเยาวชน พร้อมทั้งเชื่อมโยงแหล่งความรู้จากโรงเรียน, มหาวิทยาลัย และกลุ่มเครือข่ายให้เข้มแข็งโดยก่อให้เกิดการพัฒนาเด็กและเยาวชนสู่ศตวรรษที่ 21 และนำความรู้ความเชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยไปเผยแพร่ ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถให้กับเยาวชนสร้างหลักสูตร สำหรับการส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถให้กับเยาวชน เพื่อให้เยาวชนเกิดความคิดสร้างสรรค์ ผ่านรูปแบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และลงมือทำ

 

สืบเนื่องจากทั้งสี่ฝ่ายมีความเห็นทิศทางเดียวกันว่า โลกยุคศตวรรษที่ 21 มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว พลิกผัน รุนแรงและคาดไม่ถึงต่อการดำรงชีวิต ส่งผลให้ความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในปัจจุบันเกิดขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้สังคมโลกทุกวันนี้ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน

 

เมื่อสังคมโลกมีการเปลี่ยนแปลง “เยาวชน” ซึ่งเป็นเป้าหมายและกำลังหลักของประเทศที่กำลังพัฒนา เพื่อจะได้บุคลากรและกำลังคนที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่จะต้องมีการพัฒนาและปลูกฝังตั้งแต่เยาวชน ให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 

นอกจากนี้ผู้สอนยังเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะช่วยสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชน ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเท่านั้น แต่ตีความรวมไปถึงการเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ของคน แนวทางในการสร้าง และการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้แก่เยาวชน การสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนความคิด กระบวนการที่ทำให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ดังนั้นสำนักเคเอกซ์ จึงได้ร่วมกับโรงเรียนวัดสุทธิวราราม, วัดสุทธิวราราม และสมาคมนักเรียนเก่าสุทธิวราราม ดำเนินโครงการ “Suthi Creative and Innovative School” เพื่อเป็นแหล่งพัฒนาเยาวชนและผู้สอนให้ตอบสนองต่อการพัฒนาของประเทศต่อไปในอนาคต

 

รศ. ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้พัฒนาอาคารเคเอกซ์ เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนและร่วมเรียนรู้ระหว่างภาคเอกชน ชุมชน และมหาวิทยาลัย โดยมีเป้าหมายที่จะนำความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิศวกรรมและการออกแบบ จากทั้งภายใน มจธ. และสถาบันเครือข่ายต่างๆ ร่วมสร้างให้ผู้ประกอบการมีสมรรถนะความสามารถสูงขึ้น ทำให้การประกอบการมีคุณภาพดีขึ้น ผลิตภัณฑ์มีคุณค่าและมูลค่าสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้นวัตกิจ (Start ups) ประสบความสำเร็จได้ดีและเข้มแข็งยิ่งขึ้น

 

โดยเฉพาะทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่จะต้องมีการพัฒนาและปลูกฝังตั้งแต่เยาวชนให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้แล้ว นอกจากนี้ผู้สอนยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้แก่เยาวชน ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่ตีความรวมไปถึงการเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ของคน แนวทางในการสร้าง ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ใหม่ๆให้แก่เยาวชน การสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนความคิด และกระบวนการที่ทำให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ร่วมกันต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube