fbpx
Home
|
ข่าว

สรท.ชี้ส่งออกQ1โตได้5%จับตาน้ำมันแพง

Featured Image
สรท.มั่นใจส่งออกไตรมาส 1 โตต่อเนื่องได้ 5% ทั้งปี 5-8% จับตาราคาพลังงานโลก

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยถึงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในปี 2564 พบว่า การส่งออกมีมูลค่ากว่า 271,173 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 17.1 โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 สรท. คาดการณ์ว่าการส่งออกจะยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 5 และการส่งออกตลอดทั้งปีเติบโตร้อยละ 5-8

 

โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตา คือ ราคาพลังงานที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง ทำให้สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมันมีมูลค่าสูงขึ้น มีผลต่อต้นทุนการผลิตและการขนส่งที่ต้องปรับตัวสูงขึ้นตามกลไกราคาพลังงาน ทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้นหลายเท่าตัวทั่วโลก อาจมีผลกับคำสั่งซื้อ สถานการณ์แรงงานในภาคการผลิตขาดแคลนต่อเนื่อง ประกอบกับต้นทุนการจ้างงานปรับตัวสูงขึ้น กระทบการผลิตเพื่อการส่งออกที่กำลังฟื้นตัว และความหนาแน่นภายในท่าเรือประเทศปลายทาง ทำให้ต้องใช้ระยะเวลานานในการขนถ่ายสินค้า

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 “โอไมครอน” หลายประเทศมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สามและเข็มที่สี่ต่อเนื่อง และเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการสำหรับการเดินทางเข้าประเทศ อาทิ นิวซีแลนด์ ขณะที่ นอร์เวย์ เดนมาร์กยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เหลืออยู่ อย่างไรก็ดียังคงต้องติดตามและประเมินสถานการณ์ไวรัสโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube