fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กยท.ดึงน้ำยางจากระบบ2แสนตันดันราคาสูงขึ้น

Featured Image
กยท. เดินหน้ามาตรการดึงน้ำยางสดออกจากระบบกว่า 200,000 ตัน หวังผลักดันราคายางสูงขึ้นและมีเสถียรภาพ

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)เปิดเผยว่า ปริมาณผลผลิตน้ำยางสดที่ออกสู่ตลาดเริ่มลดลง ผลจากสวนยางพาราในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกเริ่มทิ้งใบเข้าสู่ฤดูปิดกรีดยาง ขณะที่ความต้องการใช้ยางทั้งในและต่างประเทศยังคงสูง กยท.จึงดำเนินมาตรการกระตุ้นการดึงน้ำยางสดออกจากตลาดได้กว่า 200,000 ตัน/ปี ทั้งมาตรการกระตุ้นการซื้อน้ำยางสดมาแปรรูป เดินหน้าโครงการการชะลอยาง รวมถึงบทบาทของหน่วยธุรกิจของ กยท. ที่เร่งเดินหน้าหาผู้ซื้อต่างประเทศ ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้ จะช่วยผลักดันให้ราคายางในตลาดสูงและมีเสถียรภาพขึ้น

ขณะที่นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ เปิดเผยถึงมาตรการกระตุ้นการดึงน้ำยางสดออกจากตลาด ว่า กยท. ดำเนินการสนับสนุนสถาบันเกษตรกรให้รวบรวมน้ำยางสด เพื่อชะลอการขาย รอจังหวะที่เหมาะสมแล้วขาย ซึ่ง กยท. จะจัดหาอุปกรณ์แทงค์เก็บน้ำยางสดพร้อมสารเคมีสำหรับยืดระยะเวลาเก็บรักษาน้ำยางสดให้คงคุณภาพไว้ได้ 1- 2 เดือน ให้สถาบันเกษตรกร

สำหรับโครงการชะลอยาง ได้ดำเนินงานตั้งแต่ตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นการชะลอการขายยาง โดยเก็บไว้ขายในช่วงที่ราคามีความเหมาะสม หรือเมื่อสถาบันเกษตรกรพอใจ ซึ่งตอนนี้ได้เพิ่มน้ำยางสด ยางแผ่นดิบ และยางแผ่นรมควัน เข้ามาในโครงการด้วย โดยคาดว่าจะสามารถชะลอยางได้กว่า 50,000 ตัน โดยเป็นน้ำยางสด ประมาณ 23,000 ตัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube