fbpx
Home
|
ข่าว

อนุชาย้ำเราชนะผ่อนจ่ายเข้าแอปไม่ใช่เงินสด

Featured Image
“อนุชา”รับรบ.ไม่สามารถเยียวยาได้ทั้งประเทศพร้อมกันเราชนะผ่อนจ่ายเข้าแอปไม่ใช่เงินสด ยันจัดหาวัคซีนอย่างรอบคอบไม่เกี่ยวการเมือง

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงมาตรการเยียวยาในโครงการเราชนะ เพื่อเยียวยาในกลุ่มเปราะบาง จำนวนกว่า 31 ล้านคน จาก 66 ล้านคน โดยยอมรับว่า รัฐบาลไม่สามารถเยียวยาครบทั้งประเทศได้ในเวลาเดียวกัน แต่ได้มีการออกมาตรการเพื่อให้เหมาะสมในแต่ละกลุ่ม

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงลักษณะการจ่ายโครงการเราชนะ จำนวนเงิน 3,500 บาท ระยะเวลา 2 เดือน เป็นการผ่อนจ่ายผ่านแอปพลิเคชั่น ไม่ใช่เงินสดนั้นเนื่องจากรัฐบาลต้องการบริหารจัดการงบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยการเยียวยาประชาชนร่วมกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจไปพร้อมกัน โดยใช้เงินดังกล่าวกระจายไปยังกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้ารายย่อย /ร้านค้าแผงลอย/หาบเร่/และตลาดสดด้วย

 

นอกจาก นายอนุชา ยังได้ชี้แจงประเด็นการจัดหาวัคซีนโควิด-19 โดยยืนยันว่า รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างรอบคอบไม่ได้มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ที่ผู้ทรงคุณวุฒิและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วม

พร้อมยืนยันว่า ได้มีการประเมินสถานการณ์ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา ทำการจัดซื้อจัดหาวัคซีนจากบริษัทที่มี การวิจัยและพัฒนาถูกต้องตามหลักเกณฑ์สากลน่าเชื่อถือ ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงการนำเข้าแต่เป็นการทำสัญญา เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยความจำเป็นของประเทศไทยต้องใช้มากถึงกว่า 130 ล้านโดส โดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัดที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ผลิตวัคซีนจาก บริษัทแอสตราเซเนกา ประเทศอังกฤษและวิจัยพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด มีความเหมาะสม และมีศักยภาพการผลิตวัคซีนมากถึง 200 ล้านโดสต่อปี เพียงพอต่อประชากรในประเทศ

โดยขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการเร่งจัดซื้อจัดหาวัคซีน กว่า 70 ล้านโดสแล้ว ซึ่งถือเป็นเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชน 50% ของประเทศได้รับวัคซีน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube