fbpx
Home
|
ข่าว

พัทลุงระดมช้างช่วยสร้างทางน้ำขึ้นมาใหม่

Featured Image
พัทลุง ชาวบ้านระดมช้างช่วยสร้างทางน้ำขึ้นมาใหม่ หลังจากเกิดความเสียหายจากฝนตกหลังสายน้ำเปลี่ยนทิศทาง

 

แหล่งท่องเที่ยวน้ำตกปากราง บ้านคลองหรั่ง หมู่ที่ 2 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง นางปรีดี คงเกลี้ยง ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับเทศบาลตำบลคลองทรายขาว พระสำนักสงฆ์ธารทิพย์และชาวบ้านในพื้นที่ และยังได้นำช้างที่มีอยู่ในหมู่บ้านจำนวน 3 เชือกเดินไปตามลำน้ำเหนือหมู่บ้านจุดหมายอยู่ที่บริเวณปากแพรกคลองทรายขาวซึ่งเป็นสายน้ำที่ไหลลงมาจากเขาบรรทัดห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กม.เพื่อใช้กำลังคนและแรงงานช้างช่วยขุดและยกก้อนหินขนาดใหญ่ที่ขวางทางน้ำทำให้น้ำไหลเปลี่ยนทิศทางลงไปยังคลองทรายขาวเป็นเหตุให้แหล่งน้ำคลองปากรางที่ใช้เป็นน้ำประปาภูเขาน้ำตกปากรางและน้ำใช้เพื่อการเกษตรหายไประบบประปาก็ไม่สามารถใช้การได้เนื่องจากไม่มีน้ำ จึงต้องใช้แรงงานคนและช้างช่วยกันขุดและยกก้อนหินที่ตกลงมาขวางทางน้ำคลองปากรางเพื่อให้น้ำไหลผ่าน และชาวบ้านก็ใช้เวลาขุดลอกเปิดทางน้ำต่อเนื่องมาแล้วหลายวัน ก้อนหินขนาดใหญ่ที่ปิดทางน้ำก็ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้

 

ซึ่งต้องใช้ช้างที่ชือโชค ช้างโตเกียวและช้างตุ๊กตา เป็นช้างที่อยู่ในหมู่บ้านมานานกว่า 20 ปี และเจ้าของนำไปรับจ้างชักลากไม้ยางอยู่ที่จังหวัดสตูลเมื่อหมู่บ้านเกิดอุทกภัย ก้อนหินปิดทางน้ำ ไม่สามารถที่จะเคลื่อนย้ายได้ จึงได้นำช้าง 3 เชือกเดินทางกลับมาช่วยชาวบ้านยกก้อนหิน และขุดทางน้ำใช้เวลา 4 วัน สามารถเปิดทางน้ำลงคลองปากรางได้สำเร็จด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง จากสถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นมา เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง ได้รับผลกระทบ จำนวน 9 อำเภอ 41 ตำบล 265 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน 9,411 ครัวเรือน

 

ขณะนี้ฝนได้หยุดเป็นเวลา 3 วัน สถานการณ์เริ่มคลี่คลายเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยังคงเหลือน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่ทางการเกษตรบริเวณ ริมทะเลสาบสงขลาในอำเภอเมือง อำเภอควนขนุน และอำเภอเขาชัยสน บางส่วนเล็กน้อยพื้นที่ลุ่มด้านล่างที่ติดกับทะเลสาบสงขลา เนื่องจากมีน้ำทะเลสาบสงขลาหนุน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube