fbpx
Home
|
ทั่วไป

ธงชาติไทยกับความอ่อนไหวที่เป็นดราม่าระดับชาติ

Featured Image

          นับเป็นของคู่กันของประเทศไทยกับความอ่อนไหวของชาตินิยมที่มีให้เห็นอยู่อย่างต่อเนื่อง กับดราม่าล่าสุดที่ตัวแทนสาวไทยไปแข่งศึกชิงนางงามจักรวาลด้วยภาพโปรโมทสาวแอน แอนชิลี สก็อต-เคมมิส ที่โดนวิพากษ์วิจารณ์กับการเหยียบไตรรงค์ มาดูกันว่าก่อนหน้านี้ไทยแลนด์เคยอ่อนไหวกับธงชาติไทยมาแล้วกี่ครั้งกัน

ธงชาติไทยอ่อนไหวจนเป็นดราม่ากี่ครั้ง

ครั้งแรกบนโลกอินเทอร์เน็ต : พรมเช็ดเท้าในเกมคล้ายธงชาติไทย (2559)

เกมออนไลน์สัญชาติเกาหลีถูกเป็นที่พูดถึงหลังผู้เล่นชาวไทยพบพรมเช็ดเท้าคล้ายลายธงชาติไทย จนโดนโยงเข้าประเด็นเหยียดเชื้อชาติก่อนจบลงด้วยความเข้าใจผิด เพราะหากสังเกตจริงๆ ลายบนพรมก็ไม่ใช่ธงชาติไทยแค่มีสีคล้ายกันเฉยๆ แต่ลักษณะไม่เหมือนกัน โดยแถบสีน้ำเงินธงชาติไทยจะกว้างกว่าแถบสีอื่น แต่แถบสีแดง ขาว น้ำเงินของพรมในเกมนั้นมีความกว้างเท่ากัน

 

ครั้งที่ 2 : สติ๊กเกอร์นกม่วงใช้เท้าชูธงชาติไทย (2560)

เจ้าของสติ๊กเกอร์นกม่วงโยกหัว Trash Dove ที่เคยเป็นกระแสไวรัลในเฟซบุ๊ก ก็เคยโดนถล่มเช่นกันหลังวาดรูปขอบคุณชาวเน็ตไทยที่ให้ความสนใจกับเจ้านกม่วงตัวนี้ ด้วยการวาดสติ๊กเกอร์นกใช้เท้าชูธงชาติไทย แต่สุดท้ายได้ผลตรงข้ามโดนหาว่าไม่เหมาะสม จนท้ายที่สุดผู้สร้างก็ต้องเปลี่ยนให้เจ้านกไปใช้ปากคาบธงแทน

 

ครั้งที่ 3 : รองเท้าแฟชั่นลายเหมือนธงชาติไทย (2561)

ดราม่ากลางงานแฟชั่นวีคกับนิตยสารแฟชั่นดังอย่าง Vogue Paris ที่ได้โพสต์ภาพรองเท้าผ้าใบรุ่นใหม่ที่นอกจากจะคล้ายรองเท้าส้นสูงไม่พอ แต่ดีไซน์เนอร์ดันออกแบบลายรองเท้าคล้ายธงชาติไทยไปอีก จนโดนชาวเน็ตไทยบางส่วนเข้าเฟซบุ๊กไปวิจารณ์หาว่าลบหลู่ประเทศเอาธงไปเป็นลายรองเท้าได้ยังไงกัน แต่ก็มีอีกส่วนที่มองว่าธงชาติจะเป็นลวดลายบนเครื่องแต่งกายก็ไม่น่าผิด

 

ครั้งล่าสุด : ภาพโปรโมทแอนชิลีเหยียบธงชาติไทย (2564)

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร จ่อเอาผิดแอน แอนชิลี miss universe thailand 2021 กับข้อหาผิดพรบ.ธง พร้อมบางส่วนที่มองว่าภาพโปรโมทนางงามที่กองประกวดให้ตัวแทนประเทศไทยใช้เท้าเหยียบธงชาติในส่วนของสีน้ำเงิน

          ซึ่งประเทศไทยก็มีกฎหมายสำคัญในการปกป้องธงชาติไตรรงค์บ้านเราเหมือนกันด้วยพระราชบัญญัติธง พ.ศ. 2522 มาตรา 53 ที่ห้ามมีข้อห้าม 5 ประการ ได้แก่

  1. ห้ามประดิษฐ์รูป ตัวอักษร ตัวเลข หรือเครื่องหมายอื่นใดในผืนธง รูปจำลองของธง หรือในแถบสีธง นอกจากที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น
  2. ห้ามแสดงธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงอันมีลักษณะตามข้อที่กล่าวมา
  3. ห้ามแสดงธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงไว้ ณ ที่หรือโดยวิธีอันไม่สมควร
  4. ห้ามประดิษฐ์ธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงไว้ ณ ที่หรือสิ่งใดๆ โดยไม่สมควร
  5. ห้ามทำการแสดงหรือใช้สิ่งใดๆ ที่มีรูปธง รูปจำลองของธง หรือมีแถบสีธงโดยไม่สมควรต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รวมถึงมาตรา 54 ผู้ใดกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการเหยียดหยามต่อธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงที่ได้บัญญัติกำหนดลักษณะไว้ในพระราชบัญญัตินี้ หรือตามที่กำหนดในกฎกระทรวงซึ่งออกตามพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          ถึงอย่างไรก็ตามแม้ธงชาติไทยจะเป็นดราม่าสนั่นมาหลายครั้งในช่วงเวลาไม่กี่ปี แต่ก็มีอีกส่วนที่เห็นด้วยกับการนำลายสีของธงไปใช้อยู่ในพื้นที่ต่างๆ เพราะนั่นอาจเป็นการโบกสะบัดพลิ้วไสวของวัฒนธรรมและกระแส soft power ไทย แทนที่จะต้องถูกฟรีซไว้อยู่ที่เดิม ติดตามข่าวรวดเร็วไปพร้อมกับเราได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube