fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

คปภ.สั่งห้ามยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ

Featured Image
คปภ.แจงบริษัทประกันภัยห้ามยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ ห้ามบังคับเปลี่ยนเงื่อนไขโดยไม่สมัครใจ หวั่นกระทบกับผู้ทำประกันและธุรกิจประกันโดยรวม

 

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ( คปภ.) เปิดเผยว่า จากได้หารือร่วมกับนายกสมาคมประกันวินาศภัย เกี่ยวกับปัญหาการจ่ายเคลมประกันโควิดชนิดเจอจ่ายจบ เบื้องต้นเห็นชอบแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันคือ ให้บริษัทประกันเสนอขายประกันโควิดชนิดใหม่ทดแทนประกันแบบเจอจ่ายจบได้ แต่ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ทำประกันเท่านั้น ไม่สามารถบังคับให้เปลี่ยนประกันได้ หากผู้เอาประกันถูกบังคับโดยไม่สมัครใจ สามารถร้องเรียนมายังคปภ.ให้ดำเนินการตรวจสอบ

 

ทั้งนี้ สมาคมประกันวินาศภัยให้ข้อมูลว่าที่ผ่านมาจ่ายเคลมประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบให้ผู้เอาประกันไปแล้ว 3 หมื่นล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

 

อย่างไรก็ตาม คปภ.ยืนยันกับสมาคมประกันวินาศภัย จะไม่ยกเลิกคำสั่งคปภ. ที่ห้ามบริษัทประกันยกเลิกประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบได้ ตามที่สมาคมประกันวินาศภัยขอมา เพราะเห็นว่าการยกเลิกคำสั่งจะกระทบกับผู้ทำประกันและธุรกิจประกันโดยรวม ซึ่งคปภ.มีมาตรการอื่นเพื่อช่วยเหลือบรรเทาบริษัทประกันที่มีปัญหาต่อเนื่องและสามารถร้องขอเพิ่มเติมได้”

 

นอกจากนี้ คปภ. รายงานว่า ปี 2563-2564 บริษัทประกันขายประโควิดออกไป 40 ล้านกรมธรรม์ ในจำนวนนี้เป็นประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบ 10 ล้านกรมธรรม์และในจำนวนนี้ยังมีผลบังคับอยู่ 7 ล้านกรมธรรม์

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube