fbpx
Home
|
ทั่วไป

“ลุงตู่” ขอให้กล้ายืนในโรงหนัง แล้วเพลงสรรเสริญฯในโรงหนังมีตั้งแต่เมื่อไหร่?

Featured Image

          เป็นปลื้มหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานพิธีเปิดการศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร วปอ.รุ่น 64 ย้ำขอให้ยึดมั่นสถาบันหลักพร้อมทิ้งท้ายปลุกใจขอให้กล้าหาญยืนในโรงหนัง

          แม้หลายคนไม่เข้าใจเหตุผลที่แท้จริงของผู้นำประยุทธ์ว่าการยืนในโรงหนังเกี่ยวข้องอย่างไรกับ วปอ. แต่คาดกันว่าเหตุผลที่ลุงตู่พูดเรื่องดังกล่าวน่าจะมาจาก กระแสคนไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนภาพยนตร์ฉายมีเยอะขึ้นสวนทางกับธรรมเนียมเดิม รวมถึงเสียงเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เป็นประเด็นดุเดือดไม่กี่วันก่อน เลยเป็นปัจจัยที่พูดเรื่องนี้ขึ้นมา

แต่ช้าแต่..เพลงสรรเสริญพระบารมีเข้ามามีบทบาทในโรงหนังได้อย่างไร วันนี้ iNN จะสรุปสั้นๆให้ฟัง

          ธรรมเนียมการเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนังบ้านเรา น่าจะมีมาแต่ครั้งรัชกาลที่ 1 ที่ยังไม่มีช่องทางเผยแพร่ข่าวสารราชสำนักมากจึงต้องใช้หนังกลางแปลงของทางราชการเป็นช่องหลักในการแพร่ข้อมูล ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อข้อมูลข่าวสารเผยแพร่ช่องทางอื่นได้เร็วขึ้นจึงมีการเปลี่ยนให้บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนัง เป็นธรรมเนียมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

          ยิ่งไปกว่านั้นธรรมเนียมการยืนในโรงหนังกลายเป็นกฎหมายในยุคจอมพล ป. ผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 100 บาท รวมทั้งยังมีการบังคับให้ยืนเคารพเพลงคารวะท่านผู้นำ ป. พิบูล-สงคราม แต่ถูกกระแสตีกลับจากคนดูหลายต่อหลายครั้งเพราะไม่อยากสดุดีจอมพลคนนี้ จนต้องยกเลิกธรรมเนียมไป

          ปัจจุบันกฎหมายบังคับยืนในโรงหนังไม่มีแล้วยกเว้นแต่จะเปิดในราชพิธีเท่านั้น ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากกระแสเรียกร้องของคนหมู่ใหญ่ที่เปลี่ยนธรรมเนียมปฏิบัติไป ตามความเหมาะสมและยุคสมัยใหม่ที่เข้ามา ทุกคนสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ iNN News

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube