fbpx
Home
|
ภูมิภาค

จนท.ทับลานเร่งผลักดันช้างป่าหากินใกล้ชุมชน

Featured Image
จนท.ทับลานร่วมกับชาวบ้านระดมกำลังผลักดันช้างป่าหากินผลผลิตทางการเกษตรใกล้ชุมชน

 

 

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ประสานกำลังร่วมกับทางผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ทำการผลักดันช้างป่าที่ออกมาจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อหากินผลผลิตทางการเกษตร บริเวณท้ายหมู่บ้านห้วยทราย หมู่ที่ 3 ต.บ้านใหม่ โดยช้างป่าที่ออกมานอกเขตอุทยานแห่งชาติทับลานในวันนี้ มีจำนวนทั้งหมด 4 ตัว ยังคงวนเวียนอยู่บริเวณป่าด้านทิศใต้ของหมู่บ้าน ห่างจากตัวชุมชนประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ แม้ว่าชาวบ้านจะพยายามทำการจุดประทัดเพื่อใช้เสียงไล่ผลักดันให้ช้างกลับคืนสู่ป่าตลอดทั้งวัน แต่ช้างก็ยังไม่ยอมกลับสู่ป่า ทางผู้นำชุมชนต้องให้ชาวบ้านประจำจุดแจ้งเตือนชาวบ้านที่จะต้องใช้เส้นทางบริเวณดังกล่าวให้เฝ้าระวังอันตรายจากช้างป่าตลอดทั้งวันเช่นเดียวกัน

 

ขณะเดียวกันในพื้นที่ใกล้เคียงกันที่สวนมะพร้าวน้ำหอมของนายบุญส่ง สร้อยกระโทก อายุ 72 ปี ซึ่งปลูกเอาไว้จำนวนประมาณ 400 ต้น บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ท้องที่บ้านคลองบง ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ติดกับเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี ก็ถูกช้างป่าหลายสิบตัวบุกเข้าไปโค่นต้นมะพร้าวเพื่อกินยอดมะพร้าวโค่นล้มไปจำนวนเกือบ 50 ต้น เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช้างป่าคนละโขลงกับที่กลุ่มชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กำลังผลักดันออกจากพื้นที่ใกล้แหล่งชุมชนในตำบลบ้านใหม่ ซึ่งห่างกันไม่ถึง 10 กิโลเมตร

 

นายบุญส่งล่าวว่า ในห้วงปีนี้มีช้างป่าบุกเข้ามาในสวนแล้วประมาณ 3 ครั้ง แต่ทุกครั้งจะไม่เสียหายมากเพราะช้างมักจะเดินผ่านไปมาไม่กี่ตัวเท่านั้น แต่มาครั้งนี้คาดว่าน่าจะมาประมาณเกือบ 30 ตัว จึงมีต้นมะพร้าวถูกทำลายเสียหายไปเกือบ 50 ต้น จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแลด้วย เพราะลำพังตัวเองที่กำลังป่วยเป็นโรคหอบ ก็ไม่มีแรงที่จะไล่ช้างแล้วในตอนนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube