fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”ชูSocial Enterpriseสร้างธุรกิจ

Featured Image
รองนายกฯ จุรินทร์ ชู “Social Enterprise” สร้างธุรกิจเพิ่มคุณภาพให้ประเทศ ตั้งเป้าได้ 200 กิจการภายในปี65

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บรรยายพิเศษ “ขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อสังคม สร้างเศรษฐกิจเข้มแข็ง” ระบุว่า ในช่วงการเปิดประเทศเป็นโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ Social Enterprise หรือ วิสาหกิจเพื่อสังคม ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย

 

โดย Social Enterprise เป็นธุรกิจรูปแบบหนึ่ง แต่ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อทำกำไรด้านธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่ทำเพื่อการพัฒนาชุมชนพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมร่วมกับการสร้างประโยชน์ในด้านอื่นๆด้วย ตอบโจทย์ 2 ข้อของประเทศ คือการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมควบคู่กัน ซึ่งประเทศไทยเวลานี้มีวิสาหกิจเพื่อสังคมจำนวน 162 กิจการ

 

และตนอยากเห็น Social Enterprise ของประเทศนำผลกำไรมาแบ่งปันให้กับสังคมมากกว่าธุรกิจปกติที่ทำCSR นำกำไรมาช่วยเหลือสังคมมากขึ้น แต่ธุรกิจจะต้องอยู่รอด และเพิ่มจำนวนมากขึ้นในสังคม นอกจากนี้ยังอยากเห็นการรวมกลุ่มกันเพื่อจับมือกับองค์กรเครือข่ายต่างๆทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อช่วยให้มีความพร้อมมากขึ้น ทั้งการตลาด รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ โดยได้มีการตั้งเป้าว่าสิ้นปีงบประมาณ 2565 จำนวนวิสาหกิจเพื่อสังคมจะต้องมีมากขึ้นอยู่ที่ 200 กิจการ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube