fbpx
Home
|
ข่าว

“ศักดิ์สยาม” ร่วมถกขนส่งอาเซียนรับรองเอกสาร 4 ฉบับ

Featured Image
“ศักดิ์สยาม” ร่วมถกขนส่งอาเซียนรับรองเอกสาร 4 ฉบับ พร้อมแลกเปลี่ยนนโยบายระดับชาติเพื่อการขนส่งยั่งยืน

 

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 27 โดยมี H.E. Mr. Sun Chanthol รัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชา เป็นประธานการประชุม ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าผลการดำเนินงานของคณะทำงานรายสาขาทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และการอำนวยความสะดวกในการขนส่ง จากการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการขนส่งของอาเซียนในปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์กัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumpur Transport Strategic Plan : KLTSP) ปี 2559 – 2568 หรือแผนยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งของอาเซียน โดยรัฐมนตรีขนส่งอาเซียนได้ให้การรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุมที่สำคัญ? 4 ฉบับ ดังนี้

 

1. แนวทางการดำเนินงานสำหรับการพัฒนาแผนการขนส่งในเมืองอย่างยั่งยืนในเมืองภูมิภาคขนาดใหญ่ของอาเซียน เพื่อเป็นแนวทางการวางแผนงานร่วมในการออกแบบ และบูรณาการการขนส่งในเขตเมืองกับการวางแผนการใช้พื้นที่

 

2. ชุดเครื่องมือสำหรับการจัดตั้งคณะเจ้าหน้าที่บริหารด้านการขนส่งในเมืองภูมิภาคขนาดใหญ่ของอาเซียน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียน ในการจัดทำแผนการขนส่งที่ครอบคลุมในเมืองขนาดใหญ่

 

3. ปฏิญญาพนมเปญว่าด้วยการขนส่งในเมืองที่ยั่งยืน

 

4. พิธีสารเพื่ออนุมัติข้อผูกพันชุดที่ 12 ของบริการขนส่งทางอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน เป็นการอำนวยความสะดวกการดำเนินการเปิดเสรีบริการเสริมด้านการขนส่งทางอากาศของอาเซียน

 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและนโยบายระดับชาติของประเทศ ในการเร่งผลักดันการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล เพื่อการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ในภูมิภาคอย่างยั่งยืน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้นำเสนอนโยบายของกระทรวงคมนาคมตามแผนพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทยระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) ที่มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง รวมถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ เพื่อยกระดับระบบการให้บริการด้านการขนส่งและโลจิสติกส์

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube