fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ยันราคาหมูหน้าฟาร์มไม่ได้ปรับสูงขึ้น

Featured Image
กรมการค้าภายใน ยืนยัน ราคาสุกรหน้าฟาร์มไม่ได้ปรับสูงขึ้น การบริโภคลดลง

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่าสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้มีการประกาศปรับราคาจำหน่ายสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม เป็นกิโลกรัมละ 84 บาทนั้น จากการติดตามสถานการณ์ พบว่า ราคาซื้อขายและส่งมอบยังอยู่ที่ราคาไม่เกินกิโลกรัมละ 80 บาท ตามที่กรมฯได้ขอความร่วมมือไว้ ทำให้ราคาจำหน่ายปลีกสุกรเนื้อแดงไม่ตัดแต่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 135-140 บาท แต่หากเป็นเนื้อสุกรตัดแต่งราคาจะปรับเพิ่มขึ้นอีกประมาณกิโลกรัมละ 10 บาท มาอยู่ที่กิโลกรัมละ 145-150 บาท ซึ่งเป็นราคาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ในขณะที่ราคาจำหน่ายปลีกสุกรเนื้อแดงชำแหละในห้างค้าปลีกค้าส่ง พบว่า ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ119-122 บาท

 

และสำหรับปริมาณการเลี้ยงสุกรในปีนี้ กรมปศุสัตว์แจ้งว่า ปริมาณลดลงจากปีก่อน โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 15.86 ล้านตัว ลดลงจากปีก่อน ร้อยละ 30 ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ASF ในประเทศจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ดีขึ้น ทำให้ความต้องการนำเข้าสุกรจากประเทศไทยลดลง และความต้องการบริโภคของประชาชนลดลงจากเดิม 22 กิโลกรัม/คน/ปี เหลือ 16 กิโลกรัม/คน/ปี คิดเป็นปริมาณสุกรที่บริโภคลดลง 5 ล้านตัว หรือ ลดลงร้อยละ 38 นอกจากนี้ปริมาณเนื้อสุกรชำแหละในสต็อกยังมีอยู่พอสมควร จึงเชื่อว่าปริมาณเนื้อสุกรจะมีเพียงพอกับความต้องการบริโภคในประเทศได้

 

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ทั้งด้านปริมาณและราคาเนื้อสุกรร่วมกับกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด และหากพบว่าตลาดใดมีปริมาณเนื้อสุกรเข้าสู่ตลาดไม่เพียงพอจะประสานไปยังสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาตินำเนื้อสุกรชำแหละเข้าไปเสริมในตลาดหรือจัดจำหน่ายเป็นเนื้อสุกรธงฟ้าต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube