fbpx
Home
|
ข่าว

“เฉลิมชัย”ประกาศนโยบายเกษตรไทยต้องเปลี่ยนโฉม

Featured Image
“เฉลิมชัย”ประกาศนโยบายเกษตรไทยต้องเปลี่ยนโฉมสู่เกษตรสมัยใหม่ภายใต้ BCG โมเดลในเวที Disruptive Change ฟอรั่ม

 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในเวทีสัมมนาวิชาการ “Disruptive Change : เกษตรไทยต้องเปลี่ยนโฉม” รูปแบบไฮบริด มีตติ้ง สอดรับยุค New Normalซึ่งสมาคมเศรษฐศาสตร์เกษตรฯ ร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ จัดขึ้น มีใจความว่ากระทรวงเกษตรฯ ให้ความสำคัญในการผลักดันให้เกษตรกรสามารถประกอบอาชีพอย่างมั่นคง แนวทางการดำเนินการในทุกมิติ ยึดเกษตรกรเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาทุกด้าน ยกระดับสู่การทำเกษตรสมัยใหม่และเกษตรแบบแม่นยำ (Precision Agriculture) สร้างมาตรฐานสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับ นำกรอบแนวทางเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio – Circular – Green Economy :BCG Economy) มาใช้ในการพัฒนาการส่งเสริมให้สถาบันเกษตรกร หรือผู้ประกอบการ Startup เป็นผู้ให้บริการทางการเกษตร (Agricultural Service Providers)

 

ขณะที่การผลิตและแปรรูปสินค้าเกษตร กระทรวงเกษตรฯ มุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มและตอบโจทย์รูปแบบการบริโภคในอนาคต และอาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อพลังงานและอุตสาหกรรมแห่งอนาคต สร้างสมดุลในการบริหารจัดการสินค้าเกษตร พัฒนาระบบโลจิสติกส์ และช่องทางการตลาดให้หลากหลาย

 

ภาคการเกษตรของไทยจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ต้องมีการวางระบบ วางเป้าหมายทิศทางให้ชัดเจน ซึ่งเชื่อมั่นว่าผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนสามารถทำได้ เพราะเชื่อมั่นในศักยภาพของพี่น้องเกษตรกรและพี่น้องข้าราชการ นอกจากนี้ยังมีภาคเอกชนที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะไม่ว่าอย่างไร การเกษตรคือธุรกิจ วันนี้เป็นวันที่ทุกภาคส่วนจะต้องจับมือและกำหนดทิศทางและเป้าหมายที่จะเดินไปข้างหน้าร่วมกัน เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับพี่น้องเกษตรกร

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาในภาคเกษตรกรรมที่ผ่านมา เช่น อุทกภัย หรือภัยแล้ง เป็นปัญหาซ้ำซากของเกษตรกรไทย รวมถึงปัญหาในเรื่องของตลาด ราคาสินค้า ผลผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และปริมาณที่ไม่อยู่ในจุดที่คุ้มทุน จึงต้องร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงแก้ไข ทั้งตัวเกษตรกรเองการผลิต รวมถึงการตลาด นอกจากนี้ การเติบโตในภาคการเกษตรต้องมีการขับเคลื่อนการพัฒนาในด้านต่างๆ ทั้งงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม ต้องนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุด และถ่ายทอดให้กับพี่น้องเกษตรกรเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน รักษาอัตลักษณ์สินค้าพื้นถิ่น รวมถึงรองรับการท่องเที่ยวและการบริการ ถ้าฟื้นภาคการเกษตรได้ จะทำให้คนในระบบเข้มแข็ง มีรายได้เพิ่ม และทำให้ระบบเศรษฐกิจมั่นคง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube