fbpx
Home
|
ข่าว

“ก้าวไกล”ย้ำจุดยืน คว่ำร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ

Featured Image
“ก้าวไกล”ย้ำจุดยืน คว่ำร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ อ้างพบเงื่อนงำ ชี้ไม่ตอบโจทย์การศึกษา ไม่พบการให้ความสำคัญเรื่องสิทธิเสรีภาพและสิทธิความเป็นมนุษย์ของผู้เรียน

 

 

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงจุดยืนการประชุมรัฐสภาในวาระร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การศึกษาแห่งชาติ ว่าพรรคก้าวไกลมีมติไม่รับร่างดังกล่าว เนื่องจากพบเงื่อนงำ คือ การแก้ไข และยกร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้นั้นเป็นการปฏิรูปการศึกษาที่ขาดการมีส่วนร่วมของ บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนรวมถึงเนื้อหาไม่ตอบโจทย์การศึกษาและ ไม่ได้มีร่างของพรรคการเมืองพิจารณาควบคู่ไปด้วย

 

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่พบการให้ความสำคัญเรื่องสิทธิเสรีภาพและสิทธิความเป็นมนุษย์ของผู้เรียนเลย แม้ครูผู้สอนเองก็ไม่พบหลักประกันใดที่เป็นอิสรภาพในการทำงาน หลักสูตรและการประเมินผลยังคงตึงตัว ไม่มีความพยายามที่จะ คืนเวลาให้กับนักเรียน ไม่มีการ ลดภาระงานธุรการเพื่อให้เวลากับนักเรียน พระราชบัญญัตินี้ไม่ได้ให้บทบาทกับท้องถิ่นไม่ได้กระจายอำนาจคณะกรรมการศึกษาอย่างที่ควรจะเป็นและยังพยายามที่จะรวมศูนย์อำนาจเป็นที่ไปที่คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติเพื่อที่จะครอบงำการศึกษาของประเทศโดยปราศจากความเปิดรับความแตกต่างทางศาสนาและวัฒนธรรม และละเลยความเท่าเทียมกันในมิติต่างๆ ไม่มีความชัดเจนในความจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ไม่ได้แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอย่างที่ควรจะเป็น ขณะที่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเพียงวัตถุประกอบการเรียนการสอนเท่านั้นไม่ได้ให้ความสำคัญในมุมมองของความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆและการแบ่งปันความรู้ในรูปแบบของโลกยุคใหม่

 

ดังนั้นพรรคก้าวไกลมีมติเป็นเอกฉันท์ยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับนี้ถือว่าล้าหลัง กว่า พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติในปี 2542 ด้วยซ้ำ มติของพรรคก้าวไกลจึงจะลงไม่รับร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube