fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯเตรียมประชุมครม.-สธ.ชงของบฯซื้อยาโควิด

Featured Image
นายกฯเตรียมประชุม ครม.จับตา สาธารณสุข เสนอขออนุมัติงบประมาณจัดซื้อยาต้านโควิด?”โมลนูพิราเวียร์-แพกซ์โลวิด”

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ตามปกติโดยบรรดารองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และส่วนที่เกี่ยวข้องทยอยเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง ตามมาตรการสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยคาดว่าในที่ประชุมจะมีการหารือถึงปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูงในหลายพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยเฉพาะวันนี้มีการแจ้งเตือนว่ามีน้ำหนุนสูงขึ้น 2 เมตร ในช่วงเที่ยง

 

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ นั้น ทางกระทรวงสาธารณสุข จะมีการเสนอที่ประชุมครม.อนุมัติงบประมาณจัดซื้อยาต้านโควิด 2 ชนิด คือ โมลนูพิราเวียร์ ชนิดเม็ดพัฒนา โดยบริษัท เมอร์ค แอนด์ โค และยาแพกซ์โลวิด พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ ที่สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ครอบคลุมทุกสายพันธุ์ โดยยา โมนูลพิราเวียร์ คาดว่า สามารถนำเข้าไทยช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2564 หรือ ม.ค. 2565 ซึ่งการจัดหายาต้านโควิด

 

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ ได้นัดหารือบริษัทไฟเซอร์ วันที่ 12 พ.ย. คาดสามารถนำเข้าช่วงหลังจากยาโมนูลพิราเวียร์มาถึงไทย พร้อมดำเนินการคู่ขนานอยู่คือการขออนุญาตขึ้นทะเบียนยาแพกซ์โลวิด กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐอเมริกา ส่วนเรื่องราคานั้นคาดว่าบริษัทไฟเซอร์ขายไทยในราคาเท่ากับที่ขายให้ประเทศกำลังพัฒนา

 

นอกจากนี้ จะมีการรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปีที่ 2 ช่วงระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม 2563 ถึง วันที่ 25 กรกฎาคม 2564ด้วย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube