fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อ่างบึงกระโตนโคราชมีน้ำกักเก็บเพียง 30%

Featured Image
สิ้นฤดูฝนอ่างบึงกระโตนโคราชมีน้ำกักเก็บเพียง 30% ส่อแล้งต่อเนื่อง หลังฝนตกน้อยทั้งที่พื้นที่ใกล้เคียงประสบปัญหาน้ำท่วมขัง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา ยังคงประสบปัญหาอุทกภัย น้ำท่วมพื้นที่บ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย แต่ที่อำเภอประทายกลับประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน บ้านหนองปันน้ำ ต.ประทาย อ.ประทาย ซึ่งเป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำคัญของพื้นที่ มีขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 3,700 ไร่ ขณะนี้เหลือปริมาณน้ำเก็บกักแค่ 3.16 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 31.21%จากความจุทั้งหมด 12 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่เป็นน้ำที่สามารถนำไปใช้ได้เพียงแค่ 21.78% สาเหตุส่วนหนึ่งก็เพราะในพื้นที่มีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในขณะที่อ่างเก็บน้ำอื่นในจังหวัดนครราชสีมา ล้วนมีน้ำกักเก็บจนเต็ม 100% ของความจุอ่างแล้วทั้งสิ้น

 

ซึ่งที่อ่างเก็บน้ำบึงกระโตนแห่งนี้ เป็นแหล่งน้ำที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยเดินทางมาตรวจราชการและสั่งการให้แก้ปัญหาภัยแล้งเมื่อครั้งจัด ครม.สัญจร ที่ จ.นครราชสีมา วันที่ 21 สิงหาคม 2560 แต่จนปัจจุบัน ก็ยังไม่เคยมีฝนตกลงมาเพียงพอให้เก็บกักน้ำจนเต็มอ่างฯได้เลย ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันว่าชาวบ้านในพื้นที่ 4 หมู่บ้านของตำบลประทายที่ใช้น้ำในอ่างเก็บน้ำบึงกระโตนเป็นน้ำดิบผลิตประปาหมู่บ้านจะประสบภัยพิบัติแล้งอย่างต่อเนื่องในช่วงหน้าแล้งที่จะถึงอีกไม่กี่เดือนนับจากนี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube